Tổng hợp 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows

Biết cài ứng dụng là một nhẽ nhưng gỡ lại là một chuyện khác hẳn bởi vì có nhiều phần mềm rất khó xóa. Dưới đây là 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows cho bạn tham khảo. Hi vọng chúng sẽ hữu ích.

Gỡ bỏ phần mềm từ Control Panel

Đây là cách phổ biến nhất và được hầu hết người dùng Windows sử dụng. Ưu điểm của giải pháp này là có thể gỡ bỏ phần mềm nhanh chóng, dễ dàng từ một nơi. Nhược điểm là nó chỉ gỡ được các ứng dụng mà bạn cài bằng file .exe, .msi... tải về từ các trang web tải phần mềm chứ không gỡ được các ứng dụng tải về từ Windows Store trên Windows 10, Windows 8/Windows 8.1.

Để thực hiện, bạn truy cập vào menu Control Panel > Programs > Programs and Features. Trên Windows 10 thì vào Control Panel bạn sẽ nhìn thấy Programs and Features luôn mà không cần qua Programs.

Tổng hợp 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows 1

Trong cửa sổ Programs and Features, bạn nhấp đúp chuột vào tên chương trình hoặc tiện ích muốn gỡ bỏ khỏi hệ thống, hoặc nhấn chuột phải vào tên rồi chọn Uninstall và làm theo hướng dẫn.

Tổng hợp 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows2

Dùng Uninstall shortcuts để ỡ bỏ chương trình

Hầu hết các chương trình bên desktop, sau khi cài đặt sẽ tạo ra một shortcut có tên Uninstall. Tên của file Uninstall này cũng sẽ xuất hiện trong thư mục của chương trình trên menu Start (trong Windows Vista, Windows 7) hoặc màn hình Start (trong Windows 8/Windows 8.1).

Tổng hợp 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows 3

Để gỡ bỏ cài đặt bất kỳ chương trình nào, cần chọn đúng file có tên Uninstall của chương trình đó để gỡ bỏ chương trình/tiện ích khỏi hệ thống.

Gỡ bằng file Uninstall.exe của chương trình

Hiện có nhiều chương trình (đặc biệt là những chương trình tạo ra shortcut Uninstall) sẽ có tập tin thực thi mang tên uninstall.exe. Tập tin này luôn được tìm thấy trong thư mục cài đặt của chương trình/tiện ích đó.

Tổng hợp 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows 4

Đôi khi trình gỡ cài đặt này bị viết tắt tên, có thể là uninst.exe như dưới đây:

Tổng hợp 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows 5

Chỉ cần kích đúp chuột vào file uninstall.exe trong thư mục cài đặt của chương trình đó và làm theo các bước cần thiết để gỡ bỏ cài đặt chương trình khỏi hệ thống.

Gỡ bỏ chương trình bằng tập tin cài đặt MSI

Một số chương trình (như phiên bản 64 bit của 7 Zip) sẽ không sử dụng tập tin setup.exe để cài đặt. Thay vào đó, tập tin cài đặt sẽ có phần mở rộng là “*.msi". Định dạng này được sử dụng bởi Windows Installer, một định dạng cài đặt đặc biệt được Microsoft dành riêng cho hệ điều hành Windows của mình.

Tổng hợp 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows 6

Do đó, các tập tin cài đặt có dạng “*.msi" sẽ dễ để gỡ bỏ cài đặt bằng cách kích chuột phải lên tập tin rồi chọn lệnh Uninstall.

Việc xóa bỏ các chương trình khỏi hệ thống từ tập tin msi cũng có thể được kích hoạt từ cửa sổ dòng lệnh. Bằng cách kích hoạt tính năng Command Prompt với quyền admin và sau đó nhập lệnh "msiexec /x" theo sau là tên của tập tin như trong hình dưới đây.

Tổng hợp 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows 7

Gỡ phần mềm cài từ Micosoft Store và chương trình từ màn hình Start

Tất cả các phương pháp trên hầu hết chỉ được sử dụng cho các chương trình bên môi trường desktop. Còn nếu muốn gỡ bỏ các ứng dụng bên màn hình Start thì phải thực hiện như sau:

Kích chuột phải hoặc bấm giữ vào tile của ứng dụng trên màn hình Start cần gỡ bỏ, phía dưới màn hình sẽ hiển thị một trình đơn, chỉ cần bấm nút Uninstall. Lập tức ứng dụng sẽ được gỡ bỏ khỏi hệ thống. Trường hợp ứng dụng muốn gỡ bỏ không còn tile trên màn hình Start, chỉ đơn giản là tìm kiếm tên ứng dụng rồi kích chuột phải hoặc bấm và giữ vào tên của tile trong kết quả tìm kiếm sau đó nhấn Uninstall.

Tổng hợp 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows 8

Với máy tính không có màn hình cảm ứng, Windows 8.1 sẽ hiển thị một menu chuột phải truyền thống khi kích chuột phải vào tile của ứng dụng Modern, rồi chọn lệnh Uninstall để gỡ bỏ ứng dụng đó.

Tổng hợp 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows 9

Cũng có thể thực hiện các bước tương tự với các phần mềm sử dụng bên desktop mà hiển thị trong màn hình Start. Tuy nhiên, khi chọn lệnh Uninstall thì Windows 8.1 sẽ chuyển sang cửa sổ Programs and Features trong Control Panel, từ đó có thể gỡ bỏ cài đặt phần mềm.

Với Windows 10, bạn có thể gỡ cài đặt phần mềm từ menu Start rất nhanh, nhấp vào menu Start, kéo xuống để duyệt danh sách ứng dụng và tìm cái bạn muốn gỡ, nhấp chuột phải lên ứng dụng chọn Uninstall, rồi làm theo hướng dẫn gỡ cài đặt là được.

Tổng hợp 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows 10

Trên Windows 11, bạn cũng có thể nhấn chuột phải vào biểu tượng ứng dụng trong Start Menu rồi chọn Uninstall để gỡ cài đặt.

Xóa các ứng dụng Modern từ PC Settings

Trong Windows 8.1, bạn cũng có thể sử dụng PC Settings để xóa bỏ các ứng dụng Modern từ Windows Store. Bằng cách truy cập PC Settings>Search and apps>App sizes.

Tổng hợp 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows 11

Phía bên phải sẽ thấy một danh sách tất cả các ứng dụng được cài đặt trên máy. Bấm chọn ứng dụng muốn loại bỏ rồi bấm nút Uninstall.

Tổng hợp 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows 12

Sau đó bấm tiếp nút Uninstall một lần nữa để xác nhận việc loại bỏ ứng dụng khỏi hệ thống.

Xóa ứng dụng trên máy Windows trong Apps & features

Tổng hợp 10 cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows 13 Bạn cũng có thể đi tới Settings > Apps > Apps & features để dễ dàng xem tất cả các chương trình bạn có thể gỡ cài đặt. Màn hình này hiển thị cho bạn cả Windows Universal và các ứng dụng desktop tiêu chuẩn, vì vậy bạn sẽ tìm thấy mọi chương trình được cài đặt trên PC của mình tại đây. Cuộn xuống danh sách để tìm chương trình bạn muốn xóa, sau đó nhấp vào chương trình đó và chọn Uninstall.

Sử dụng giao diện dòng lệnh

Bên cạnh các phương pháp trên thì bạn hoàn toàn có thể dùng các công cụ dòng lệnh (CLI) như Command Prompt hoặc PowerShell trên Windows để gỡ ứng dụng. Trước khi thao tác thì bạn cần lưu ý rằng Command Prompt và PowerShell đều là những công cụ mạnh mẽ và bạn có thể tạo ra những vấn đề cho máy tính của mình nếu không cẩn thận.

Các bước thực hiện:

  • Mở công cụ dòng lệnh với quyền Admin
    • Bạn có thể tìm thấy các công cụ dòng lệnh bằng cách nhấn nút Start sau đó gõ Command Prompt hoặc PowerShell sau đó chọn mở dưới quyền Administrator.
  • Nhập câu lệnh sau vào cửa sổ lệnh, thay AppName bằng tên ứng dụng bạn muốn gỡ: Get-AppxPackage *AppName* | Remove-AppxPackage
  • Bạn có thể tìm danh sách các ứng dụng với App Name rõ ràng bằng cách nhập vào câu lệnh sau: Get-AppxPackage | ft name, PackageFullName -AutoSize

Tăng tốc máy Windows bằng cách xóa toàn bộ phần mềm cài đặt sẵn

Trên Windows, Microsoft cài sẵn rất nhiều phần mềm khác nhau. Đa số những phần mềm này đều vô dụng hoặc chẳng mấy khi hữu ích nhưng lại chiếm nhiều tài nguyên của hệ thống. Những ứng dụng này thường được gọi với cái tên bloadware.

Một số bloadware có thể gỡ bỏ dễ dàng nhưng số khác lại không thể gỡ theo cách bình thường được. Nếu bạn muốn gỡ bloadware để tăng tốc máy tính bạn có thể tham khảo các video trên Youtube.

Dùng phần mềm chuyên dụng

Các ứng dụng thường để lại các file và cài đặt của chúng trên toàn bộ hệ thống và thậm chí có thể đưa vào Registry những cài đặt có thể khó theo dõi. Các tính năng gỡ cài đặt được tích hợp trong Windows không nhất thiết phải xóa tất cả những file và cài đặt còn sót lại này, nhưng trình gỡ cài đặt của bên thứ ba sẽ thực hiện tốt hơn việc xóa hoàn toàn ứng dụng.

Thách thức trong việc loại bỏ hoàn toàn một ứng dụng desktop Windows nằm ở việc tìm ra sự cân bằng phù hợp. Nhiều file Windows và cài đặt Registry được chia sẻ bởi nhiều chương trình. Vì vậy, một tiện ích gỡ cài đặt cần phải loại bỏ tất cả các phần còn lại cho chương trình bạn đang gỡ cài đặt mà không lấy chúng đi khỏi những chương trình khác có thể vẫn dựa vào các mục đó.

Vì lý do này, nhiều trình gỡ cài đặt tốt nhất có các bản sao lưu và biện pháp bảo vệ cụ thể tại chỗ. Nếu xảy ra sự cố sau khi gỡ cài đặt, ứng dụng có thể được khôi phục để khắc phục mọi sự cố xuất hiện.

Hiện có khá nhiều phần mềm có thể sử dụng để gỡ bỏ các chương trình khác. Một số phần mềm thậm chí còn có khả năng xóa bỏ các tập tin thừa còn sót lại từ quá trình gỡ bỏ cài đặt phần mềm của Windows cũng như các mục đăng ký khác, trong đó phải kể đến một số phần mềm nổi bật như IObit Uninstaller, Ashampoo Uninstaller, Revo Uninstaller…

Chắc hẳn qua bài viết trên đây thì bạn đọc đã biết cách xóa ứng dụng/phần mềm trên máy Windows rồi. Có rất nhiều phương pháp cho bạn tham khảo áp dụng. Chúc bạn thành công!

Nguồn bài tham khảo: Quantrimang