Tổng hợp 13 cách bảo mật website đơn giản mà hiệu quả nhất

Bảo mật website là gì và mục đích

Internet là một nơi nguy hiểm! Với mức độ thường xuyên cao, chúng tôi nghe nói về việc các trang web trở nên không khả dụng do các cuộc tấn công DDoS hoặc hiển thị thông tin bị sửa đổi (và thường bị làm hỏng) trên trang chủ của họ. Trong các trường hợp high-profile, hàng triệu mật khẩu, địa chỉ email và chi tiết thẻ tín dụng đã bị rò rỉ ra miền công cộng, khiến các user trang web phải bối rối cả về cá nhân lẫn rủi ro tài chính.

Mục đích của bảo mật website là ngăn chặn bất kỳ loại tấn công nào. Định nghĩa rõ ràng hơn về bảo mật website là hành động / thực hành bảo vệ các website khỏi bị truy cập, sử dụng, sửa đổi, phá hủy hoặc gián đoạn trái phép.

Tổng hợp 13 cách bảo mật website đơn giản mà hiệu quả nhất 1

Bảo mật website hiệu quả đòi hỏi nỗ lực thiết kế trên toàn bộ trang web: trong ứng dụng web của bạn, cấu hình server web, chính sách tạo và đổi mới mật khẩu của bạn và code phía máy client. Mặc dù tất cả những điều đó nghe có vẻ rất đáng ngại, nhưng tin tốt là nếu bạn đang sử dụng framework web phía server, nó gần như chắc chắn sẽ kích hoạt các cơ chế bảo vệ “by default” mạnh mẽ và được cân nhắc kỹ lưỡng trước một số cuộc tấn công phổ biến hơn.

Các cuộc tấn công khác có thể được giảm thiểu thông qua cấu hình server web của bạn, chẳng hạn bằng cách bật HTTPS. Cuối cùng, có các công cụ quét lỗ hổng bảo mật có sẵn công khai có thể giúp bạn tìm hiểu xem bạn có mắc bất kỳ sai lầm cụ thể nào hay không.

Các cách bảo mật website hiệu quả nhất

Luôn cập nhật ứng dụng/phần mềm website

Hàng ngày, có vô số trang web bị xâm nhập do phần mềm lỗi thời. Các hacker và bot tiềm năng vẫn đang quét các trang web để tấn công.

Cập nhật rất quan trọng đối với máy tính và bảo mật website của bạn. Nếu phần mềm hoặc ứng dụng trang web của bạn không được cập nhật, thì trang web của bạn không an toàn.

Tổng hợp 13 cách bảo mật website đơn giản mà hiệu quả nhất 2

Bạn hãy thực hiện nghiêm túc tất cả các yêu cầu cập nhật phần mềm và plugin.

Các bản cập nhật thường chứa các cải tiến bảo mật và sửa chữa lỗ hổng bảo mật. Kiểm tra trang web của bạn để biết các bản cập nhật hoặc thêm một plugin thông báo cập nhật. Một số nền tảng cho phép cập nhật tự động, đây là một tùy chọn khác để đảm bảo an ninh cho trang web.

Bạn càng đợi lâu cập nhật, trang web của bạn sẽ càng kém an toàn. Hãy ưu tiên hàng đầu việc cập nhật website của bạn và các thành phần của nó.

Dùng HTTPS và SSL Certificate

Có một URL an toàn cũng là cách bảo mật website hiệu quả cho bạn. Nếu khách truy cập trang web của bạn đề nghị gửi thông tin cá nhân của họ, bạn cần HTTPS, không phải HTTP, để gửi thông tin đó.

Tổng hợp 13 cách bảo mật website đơn giản mà hiệu quả nhất 3

HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) là một giao thức protocol được sử dụng để cung cấp bảo mật qua Internet. HTTPS ngăn chặn sự can thiệp và gián đoạn xảy ra trong khi nội dung đang truyền.

SSL (Secure Sockets Layer) là một giao thức protocol trang web cần thiết khác. Nó chuyển thông tin cá nhân của khách truy cập giữa website và database của bạn. SSL mã hóa thông tin để ngăn người khác đọc thông tin khi đang truyền.

Đặt mật khẩu có độ bảo mật cao

Đây cũng là một trong những cách bảo mật website mà bạn cần biết. Với việc có rất nhiều trang web, database và chương trình cần password (mật khẩu), nên khó để theo dõi hết được chúng. Rất nhiều người sử dụng cùng một mật khẩu ở tất cả các nơi, để ghi nhớ thông tin đăng nhập của họ. Nhưng đây là một sai lầm bảo mật đáng kể ảnh hướng tới việc bảo mật website.

Tổng hợp 13 cách bảo mật website đơn giản mà hiệu quả nhất 4

Tạo một mật khẩu đặc biệt cho mọi yêu cầu đăng nhập mới. Đưa ra các mật khẩu phức tạp, ngẫu nhiên và khó đoán. Sau đó, lưu trữ chúng bên ngoài thư mục website.

Ví dụ: bạn có thể sử dụng hỗn hợp chữ và số gồm 14 chữ số làm mật khẩu. Sau đó, bạn có thể lưu trữ (các) mật khẩu trong một file offline, smartphone hoặc một máy tính khác.

Dùng Hosting bảo mật

Hãy coi tên miền website của bạn như một địa chỉ đường phố. Bây giờ, hãy nghĩ về hosting chính là nơi nơi lưu trữ website của bạn. Khi bạn nghiên cứu một khu đất để xây nhà, giống như bạn cần phải kiểm tra các host lưu trữ web tiềm năng để tìm ra cái nào phù hợp và an toàn cho website mình.

KDATA là nhà cung cấp dịch vụ Hosting uy tín nhất hiện nay tại Việt Nam với đầy đủ các gói Linux Hosting, Windows Hosting, SEO Hosting, Wordpress Hosting giá rẻ đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, cam kết chất lượng và bảo mật tuyệt đối.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mại giảm giá đặc biệt nhằm hỗ trợ khách hàng có thể mua được gói Hosting với mức giá ưu đãi nhất. Nhanh tay đăng ký sử dụng dịch vụ ngay!

>>> Ghé thăm website: https://kdata.vn/

Giám sát quyền truy cập và quản trị website

Ban đầu, bạn có thể cảm thấy thoải mái khi cho một số nhân viên high-level truy cập vào website của mình. Bạn cung cấp cho mỗi người các đặc quyền quản trị với suy nghĩ rằng họ sẽ sử dụng trang web của mình một cách cẩn thận. Mặc dù đây là tình huống lý tưởng nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Thật không may, nhân viên không nghĩ đến bảo mật website khi đăng nhập vào CMS. Thay vào đó, suy nghĩ của họ chỉ là về nhiệm vụ cần phải làm. Nếu họ mắc lỗi hoặc bỏ qua một vấn đề, điều này có thể dẫn đến một vấn đề bảo mật nghiêm trọng.

Điều quan trọng là phải kiểm tra nhân viên của bạn trước khi cấp cho họ quyền truy cập website. Tìm hiểu xem họ có kinh nghiệm sử dụng CMS của bạn không và liệu họ có biết những gì cần tìm để tránh vi phạm bảo mật hay không.

Hướng dẫn mọi người dùng CMS về tầm quan trọng của mật khẩu và cập nhật phần mềm. Cho họ biết tất cả những cách họ có thể giúp duy trì sự an toàn của website.

Để theo dõi những ai có quyền truy cập vào CMS của bạn và cài đặt quản trị của họ, hãy ghi lại và cập nhật nó thường xuyên.

Việc nhân viên đến và đi. Nên, một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn các vấn đề bảo mật là có một hồ sơ vật lý về những người thực hiện những gì với website của bạn. Hãy cẩn thận khi nói đến quyền truy cập của user để bảo mật website an toàn.

Phòng chống và khắc phục khi bị DDoS

DDoS là viết tắt của từ (Distributed Denial-of-Service) nó có nghĩa là tấn công từ chối dịch vụ phân tán. DDoS là những cuộc tần công thẳng vào server với mục đích chính là phá làm quá tải máy chủ và không cho máy chủ truyền tải thông tin. Dẫn đến việc chất lượng kết nối và truyền tải thông tin vào website của bạn không tốt. Mặc dù tấn công DDoS không thể lấy cắp dữ liệu nhưng nó vẫn mang lại rất nhiều bất lợi. Vì thế cần có một kế hoạch xử lí thông minh khi bị tấn công DDoS. Trong khi đó việc áp dụng các cách bảo mật website bằng cách phòng chống DDoS cần được chú trọng.

Tổng hợp 13 cách bảo mật website đơn giản mà hiệu quả nhất 5

Bảo mật website SQL ijnection

SQL Injection được sử dụng trong tấn công các ứng dụng chứa dữ liệu (data-driven) với một kỹ thuật chèn code. Nó được biết đến như là một vector có khả năng tấn công dành cho các website không có bảo mật cao. Những nó vẫn có thể được dùng để tấn công bất kỳ cơ sở dữ liệu SQL nào. Những cuộc tấn công này sẽ gây ra các hậu quả như làm mất hiệu lực giao dịch, thay đổi số dư thậm chị làm tiết lộ hay mất dữ liệu trên hệ thống.

Tổng hợp 13 cách bảo mật website đơn giản mà hiệu quả nhất 6

Để phòng ngừa cuộc tấn công SQL ijnection nên thường xuyên cập nhật và fix các lỗi của tất cả các máy chủ, dịch vụ và cả ứng dụng. Sau đó sản sinh và dùng tốt source code cùng lúc đó kiểm thử source code website không cho phép tồn tại của các lệnh SQL có biểu hiện bất thường.

Dùng XSS để bảo vệ website

Cross-site scripting hay còn được viết tắt là XSS. Là các cuộc tấn công khá phổ biến bằng mã độc. Các hacker sẽ lợi dụng lỗ hổng của bảo mật website để thêm các mã script, rồi sau đó gửi về người dùng để truy cập và mạo danh người dùng. Bạn cần phải chắc chắn rằng người dùng không thể đưa các nội dung JavaScript vào website của bạn được.

Thay đổi cài đặt mặc định CMS

Các cuộc tấn công phổ biến nhất chống lại các website là hoàn toàn tự động. Điều mà nhiều bot tấn công dựa vào là để user có cài đặt CMS ở chế độ mặc định.

Sau khi chọn CMS, hãy thay đổi cài đặt mặc định của bạn ngay lập tức. Các thay đổi giúp ngăn chặn một số lượng lớn các cuộc tấn công xảy ra.

Cài đặt CMS có thể bao gồm điều chỉnh nhận xét kiểm soát, khả năng hiển thị của user và quyền cấp phép.

Một ví dụ tuyệt vời về thay đổi cài đặt mặc định mà bạn nên thực hiện là ‘quyền cấp phép với file.’ Bạn có thể thay đổi quyền để chỉ định ai có thể làm gì với file đó.

Mỗi file có ba quyền cấp phép và một số đại diện cho mỗi quyền:

‘Đọc ‘(4): Xem nội dung file. ‘Viết ‘(2): Thay đổi những nội dung file. ‘Thực thi ‘(1): Chạy chương trình file hoặc tập lệnh script. Để làm rõ, nếu bạn muốn cho cấp phép nhiều quyền, hãy cộng các số lại với nhau. Ví dụ: để cho phép đọc (4) và ghi (2), bạn đặt quyền cấp phép user thành 6.

Cùng với cài đặt quyền cấp phép file mặc định, có ba kiểu user:

- Chủ sở hữu – Thường là người tạo file, nhưng quyền sở hữu có thể được thay đổi. Chỉ một user có thể là chủ sở hữu tại một thời điểm. - Nhóm group – Mỗi file được gán cho một nhóm. User là một phần của nhóm cụ thể đó sẽ có quyền truy cập vào các quyền của nhóm. - Công khai – Mọi người khác.

Tùy chỉnh user và cài đặt quyền cấp phép của họ. Không giữ nguyên các cài đặt mặc định, nếu không một lúc nào đó bạn sẽ gặp phải các vấn đề về bảo mật website.

Backup website

Một trong số các phương pháp bảo mật website tốt nhất là BACKUP. Bạn nên có nhiều hơn một giải pháp. Mỗi thứ đều rất quan trọng để khôi phục website của bạn sau khi sự cố bảo mật chính xảy ra.

Có một số giải pháp khác nhau mà bạn có thể sử dụng để giúp khôi phục các file bị hỏng hoặc bị mất.

Giữ thông tin website của bạn off-site. Không lưu trữ các bản backup của bạn trên cùng một server với website của bạn; chúng cũng dễ bị tấn công.

Chọn giữ bản backup website của bạn trên máy tính nhà hoặc ổ cứng. Tìm một nơi off-site để lưu trữ dữ liệu của bạn và bảo vệ dữ liệu khỏi các lỗi phần cứng, hack và virus.

Một tùy chọn khác là backup website của bạn trên cloud. Nó giúp việc lưu trữ dữ liệu dễ dàng và cho phép truy cập thông tin từ mọi nơi.

Bên cạnh việc chọn nơi để backup website của bạn, bạn phải xem xét việc tự động hóa chúng. Sử dụng một giải pháp mà bạn có thể lên lịch backup website của mình. Bạn cũng nên đảm bảo giải pháp của mình có một hệ thống khôi phục đáng tin cậy.

Hãy dự phòng trong quá trình backup của bạn – hãy sao lưu bản backup của bạn để bảo mật website an toàn nhất.

Bằng cách này, bạn có thể khôi phục các file từ bất kỳ thời điểm nào trước khi xảy ra hack hoặc virus.

Biết file cấu hình server website

Tìm hiểu các file cấu hình server web của bạn. Bạn có thể tìm thấy chúng trong thư mục web gốc. File cấu hình server web cho phép bạn quản lý các quy tắc server. Điều này bao gồm các chỉ thị để cải thiện bảo mật trang web của bạn.

Có nhiều loại file khác nhau được sử dụng với nhiều server khác nhau. Tìm hiểu về một trong những thứ bạn muốn sử dụng.

- Những server web Apache sử dụng file .htaccess - Những server Nginx sử dụng nginx.conf - Những server Microsoft IIS sử dụng web.config

Không phải mọi quản trị viên web đều biết họ sử dụng server web nào. Nếu bạn là một trong số họ, hãy sử dụng trình quét website như Sitecheck để kiểm tra trang web của bạn. Nó quét các malware đã biết, virus, trạng thái backlist, lỗi trang web và hơn thế nữa.

Bạn biết về tình trạng bảo mật website hiện tại của mình càng nhiều thì càng tốt. Nó cho bạn thêm thời gian để sửa chữa trước khi bất kỳ tác hại nào đến với nó.

Sử dụng tường lửa bảo mật ứng dụng web

Đảm bảo bạn đăng ký một web application firewall (WAF). Nó nên được đặt giữa server website của bạn và việc kết nối dữ liệu. Mục đích là đọc từng bit dữ liệu đi qua đó để bảo mật website của bạn.

Ngày nay, hầu hết các WAF đều dựa trên cloud và là một dịch vụ plug-and-play. Cloud service là một cổng vào gateway để truy cập đến tất cả lưu lượng, ngăn chặn tất cả các nỗ lực tấn công. Nó cũng lọc ra các loại lưu lượng truy cập không mong muốn khác, như những kẻ gửi thư rác và bot độc hại.

Thắt chặt an ninh mạng

Khi bạn nghĩ rằng website của mình là an toàn, bạn cần phải phân tích an ninh mạng của mình. Nhân viên sử dụng máy tính văn phòng có thể vô tình tạo ra một đường dẫn không an toàn đến website của bạn.

Để ngăn họ cấp quyền truy cập vào server website của bạn, hãy xem xét thực hiện những việc sau tại doanh nghiệp của mình:

- Đăng nhập máy tính hết hạn sau một thời gian ngắn không hoạt động. - Đảm bảo rằng hệ thống của bạn sẽ thông báo cho user ba tháng một lần về các thay đổi mật khẩu. - Đảm bảo tất cả các thiết bị được quét phần mềm malware mỗi khi chúng được gắn vào.

Kết luận: Trên đây là bài tổng hợp 13 cách bảo mật website đơn giản mà hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo để bảo vệ website của mình. Chúc bạn thành công!

Nguồn bài: Internet 

Mọi người cùng tìm kiếm: bảo mật website, bảo mật web, bảo mật cho website, bảo mật trang web, bảo mật website như thế nào, bảo mât website, bảo mật website là gì

Các gói dịch vụ Cloud VPS của KDATA mang đến cho bạn nhiều lựa chọn về hiệu suất cũng như khả năng lưu trữ, mọi nhu cầu về doanh nghiệp đều được đáp ứng. KDATA đảm bảo khả năng uptime lên đến 99,99%, toàn quyền quản trị và free backup hằng ngày. Tham khảo ngay các gói dịch vụ Cloud VPS:

https://kdata.vn/cloud-vps

👉 Liên hệ ngay KDATA hỗ trợ tận tình, support tối đa, giúp bạn trải nghiệm dịch vụ giá hời chất lượng tốt nhất