Tổng hợp 6 môi trường Linux desktop tốt nhất 2022

Quả thật người dùng Linux có nhiều lựa chọn khi nói đến phần mềm nhưng môi trường Linux desktop lại rất khó để xác định. Dưới đây là top 6 môi trường Linux desktop tốt nhất 2022 cho bạn tham khảo.

Lưu ý: Danh sách sau đây không được liệt kê theo bất kỳ thứ tự cụ thể nào và các trình quản lý cửa sổ không được bao gồm.

GNOME Shell

Dành cho người dùng laptop (mới)

Đối với người dùng laptop mới, bài viết muốn giới thiệu GNOME. Một điều chắc chắn là Gnome không phải tùy chọn dễ sử dụng nhất ngay lập tức. Thiết kế của nó khác với thiết kế desktop thông thường và bạn cần các tiện ích mở rộng để kích hoạt một số tính năng cần có ngay từ đầu.

Tuy nhiên, cách GNOME được xây dựng với Wayland (giao thức display server mặc định) có nghĩa là nó có hỗ trợ cử chỉ touchpad tích hợp tuyệt vời và các tiện ích mở rộng của nó cho phép bạn mở rộng chức năng. Điều tốt là bạn có thể dễ dàng biến GNOME thành thứ gì đó được thiết kế riêng cho mình trong vòng vài phút!

Tổng hợp 6 môi trường Linux desktop tốt nhất 2022 1 Với một bộ tiện ích mở rộng lớn, môi trường desktop này nặng hơn đáng kể về tài nguyên hệ thống, vì vậy đây là khuyến nghị cho những người dùng có laptop tầm trung.

Dành cho người dùng máy trạm

GNOME cũng được khuyên dùng cho các máy trạm, đặc biệt là Pop! OS. Pop! OS là một lựa chọn tuyệt vời cho người dùng máy trạm vì tính dễ cài đặt trên PC có GPU Nvidia. Có một file ISO riêng đã chứa các driver Nvidia độc quyền, làm cho nó trở thành một phần hoàn toàn để làm việc. Nó cũng là một bản phân phối máy trạm được đánh giá cao, tích hợp chặt chẽ với GNOME đến mức toàn bộ gói phần mềm này rất dễ sử dụng.

Chỉ cần lưu ý rằng tại bất kỳ thời điểm nào trong tương lai gần, Pop! _OS có thể chuyển sang môi trường desktop sản xuất tại nhà có tên COSMIC. Mặc dù tương tự như GNOME, nhưng sự khác biệt là đủ để bạn có thể phải thực hiện một số điều chỉnh nhằm hòa nhập với môi trường mới nếu bạn chuyển sang. Giống như hầu hết các bản phân phối khác, Pop! _OS sẽ có GNOME dưới dạng một gói đề phòng trường hợp bạn thực sự không thích COSMIC khi quá trình chuyển đổi diễn ra.

KDE Plasma

Nếu bạn là kiểu người thích liên tục mày mò và thay đổi cách trải nghiệm hệ điều hành của mình, thì Plasma hoàn toàn dành cho bạn. Nó được ví như “con dao quân đội Thụy Sĩ” của DEs. Bạn có thể thay đổi mọi khía cạnh của Plasma, làm cho nó trông gần giống hệt như macOS hoặc Windows nếu đó là điều bạn muốn làm. Có vô số tùy chỉnh bạn có thể làm với Plasma, có nghĩa là nếu bạn sẵn sàng đưa môi trường này vào công việc, bạn thực sự có thể làm cho nó hoạt động với bất kỳ quy trình công việc nào.

Tổng hợp 6 môi trường Linux desktop tốt nhất 2022 2 Nếu bạn muốn xem bạn có thể thay đổi bao nhiêu Plasma, hãy xem một số sửa đổi được thực hiện bởi Garuda Linux.

Cinnamon/Pantheon

Nếu thực hiện chuyển đổi từ Windows hoặc macOS, bài viết thực sự khuyên bạn nên dùng Cinnamon hoặc Pantheon. Cinnamon là một loại DE gateway: Nó có nhiều tùy chọn tùy chỉnh, nhưng cũng giống với những gì bạn mong đợi từ Windows. Nó giống như Windows 7 trong quy trình làm việc và nó thậm chí còn rất gọn nhẹ đối với tài nguyên hệ thống, điều này làm cho nó trở nên lý tưởng cho chiếc máy tương đối cũ không còn chạy Windows tốt nữa. Mọi thứ sẽ vẫn chạy mượt mà khi bạn cài đặt Cinnamon.

Tổng hợp 6 môi trường Linux desktop tốt nhất 2022 3 Pantheon khá giống macOS. Nếu chuyển sang sử dụng Linux từ macOS, bài viết thực sự khuyên bạn nên dùng thử elementaryOS, đây là nơi có những trải nghiệm tự nhiên và tích hợp nhất với Pantheon trong cộng đồng. Quy trình làm việc giống hệt như macOS và có nhiều cử chỉ và tính năng trên bàn di chuột được thiết lập để làm cho Pantheon hoạt động giống macOS hơn.

Tổng hợp 6 môi trường Linux desktop tốt nhất 2022 4

Pantheon cũng là một trong những trải nghiệm dễ dàng nhất đối với màn hình HiDPI, điều này hoàn toàn hợp lý đối với một DE được thiết kế để hoán đổi cho macOS. Nó sẽ tự động phát hiện độ phân giải của màn hình và làm cho mọi thứ trông có kích thước phù hợp với màn hình của bạn.

Bạn sẽ có được trải nghiệm Pantheon tốt nhất từ elementaryOS. Ngoài ra, trong hệ thống dựa trên Ubuntu và Debian, bạn có thể cài đặt desktop elementary để có được Pantheon. Nếu bạn muốn cài đặt cái này trong Arch, quá trình sẽ hơi phức tạp nhưng bạn có thể kiểm tra Arch Wiki để được hướng dẫn.

XFCE

Tổng hợp 6 môi trường Linux desktop tốt nhất 2022 5

Nếu bạn có một chiếc máy cũ hoặc kém hơn nữa, đặc biệt là một chiếc netbook cũ, XFCE sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Nó đạt được sự cân bằng giữa các DE cực kỳ nhẹ như LXDE hoặc LXQt và những DE đầy đủ tính năng như KDE và GNOME. Việc sử dụng tài nguyên của XFCE rất thấp, nhưng vẫn có nhiều tùy chọn để tùy chỉnh và cấu hình. Một trong những cách triển khai sạch sẽ và dễ sử dụng nhất của XFCE là trong Xubuntu, với một theme icon tuyệt vời và các menu chất lượng cao.

Budgie

Tổng hợp 6 môi trường Linux desktop tốt nhất 2022 6

Nếu bạn muốn trải nghiệm desktop có khả năng tùy biến cao như KDE Plasma, nhưng dễ sử dụng, Budgie cung cấp một canvas tuyệt vời cho bạn.

Deepin

Tổng hợp 6 môi trường Linux desktop tốt nhất 2022 7 Nếu bạn muốn có một trải nghiệm hoàn chỉnh, Deepin mang đến một phong cách hình ảnh độc đáo, kiểu dáng đẹp được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc. Mặc dù thiếu các tùy chọn tùy chỉnh, nhiều người hâm mộ của nó chỉ ra rằng kiểu dáng và quy trình làm việc đã đáp ứng nhiều hơn những gì hiện có.

Deepin được sử dụng với bản phân phối cùng tên, nhưng điều đó sẽ không ngăn bạn cài đặt nó vào mục yêu thích của mình! Hầu hết mọi bản phân phối khác đều chứa một gói Deepin desktop.

Trên đây là những môi trường Linux desktop tốt nhất năm 2022 dành cho người dùng hệ điều hành Linux. Hi vọng bạn sẽ tìm thấy một môi trường thật ưng ý.

Nguồn bài tham khảo: Quantrimang