Tổng hợp 6 trình quản lý plugin tốt nhất dành cho Vim

Vim là một trong những trình soạn thảo dòng lệnh tốt nhất mà bạn có thể sử dụng. Nó được cài đặt sẵn theo mặc định trên Linux, macOS và các hệ thống giống Unix khác.

Tổng hợp 6 trình quản lý plugin tốt nhất dành cho Vim 1

Các plugin Vim cho phép bạn mở rộng chức năng của Vim theo quy trình làm việc và sở thích của bạn. Nhưng bạn sẽ cần một trình quản lý plugin tốt để cài đặt và quản lý các plugin Vim của mình.

Dưới đây là một số trình quản lý plugin tốt nhất cho Vim sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn một chút.

vim-plug: Pugin nhẹ, mạnh mẽ, dễ sử dụng

vim-plug là một trình quản lý plugin nhẹ và mạnh mẽ, dễ thiết lập và sử dụng. Tất cả các cấu hình và plugin được liệt kê trong một file duy nhất. Nó chỉ có một số lệnh nên bạn sẽ không cần phải ghi nhớ bất cứ thứ gì để sử dụng công cụ. vim-plug cũng hỗ trợ cài đặt song song và cập nhật nhiều plugin cùng lúc. Và trên hết, nó rất nhanh.

Các tính năng tuyệt vời khác bao gồm tải theo yêu cầu, hỗ trợ xem xét và khôi phục những bản cập nhật và sử dụng dung lượng ổ đĩa tối thiểu.

vim-plug có tài liệu hướng dẫn chi tiết, rất lý tưởng nếu bạn là người mới sử dụng Vim hoặc trình quản lý plugin. Hầu hết các plugin Vim và trình quản lý plugin, bao gồm cả vim-plug, đều có trang GitHub để hướng dẫn bạn cài đặt.

pathogen.vim: Nâng cấp, xóa bỏ thoải mái

pathogen.vim là một trong những trình quản lý plugin Vim lâu đời nhất. Giống như hầu hết mọi trình quản lý plugin, nó sắp xếp các plugin vào những thư mục riêng lẻ. Điều này cho phép bạn dễ dàng nâng cấp và gỡ bỏ một plugin mà không ảnh hưởng đến các plugin đang hoạt động khác.

Việc cài đặt và cấu hình pathogen.vim rất dễ dàng. Hầu hết cấu hình diễn ra trong file .vimrc và bạn chỉ cần một vài dòng code để bắt đầu.

Không giống như các trình quản lý plugin khác, bạn phải cập nhật thủ công những plugin của mình với bee.vim. Nếu bạn muốn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các plugin được cài đặt trên hệ thống của mình, thì pathogen.vim là trình quản lý plugin duy nhất mà bạn cần.

Vundle: Trình quản lý plugin tốt nhất cho Vim

Được lấy cảm hứng từ pathogen.vim, tên gọi Vundle là sự kết hợp giữa "Vim" và "bundles". Như tên cho thấy, trong Vundle, các plugin được gọi là bundle. Cài đặt Vundle khá dễ dàng. Chỉ cần sao chép mã nguồn từ trang GitHub của nó và cấu hình file .vimrc.

Vundle đi kèm với 4 tiện ích cốt lõi mà bạn sử dụng để liệt kê, cập nhật và cài đặt, tìm kiếm và gỡ bỏ các plugin. Nó cung cấp cho bạn quyền kiểm soát chi tiết đối với những gì cần cấu hình và cách cấu hình nó.

Vundle là một trình quản lý plugin tuyệt vời cho Vim nếu bạn thường xuyên thử các plugin mới hoặc mày mò với những plugin hiện có.

dein.vim: Trình quản lý plugin Vim hiện đại

dein.vim là một trình quản lý plugin Vim/Neovim tuyệt vời và hiện đại khác. Nó cũng tương đối nhanh hơn so với các plugin khác như NeoBundle.

dein.vim sử dụng các hàm thay vì lệnh để đơn giản hóa quá trình cấu hình. Tương đối dễ dàng để duy trì và quản lý các plugin với trình quản lý plugin này.

dein.vim là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn tương thích với nhiều plugin hoặc hệ điều hành. Nó hỗ trợ các plugin thường không có sẵn trên GitHub và quan trọng nhất là tương thích với macOS và Windows.

Volt: Dễ dàng cài đặt, nâng cấp

Một trình quản lý plugin tuyệt vời khác cho Vim, Volt siêu nhanh và không làm chậm hệ thống của bạn với bloatware. Thật dễ dàng để cài đặt và thiết lập, tốt hơn nữa là có thể dễ dàng nâng cấp Volt bằng lệnh volt self-upgrade.

Một số tính năng tốt nhất của Volt bao gồm hỗ trợ cập nhật song song nhiều plugin và khóa plugin để bạn có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các phiên bản plugin.

Hỗ trợ plugin mặc định

Trên Vim phiên bản 8 trở lên, bạn có thể cài đặt các plugin theo cách thủ công mà không cần sử dụng những trình quản lý plugin của bên thứ ba. Với hỗ trợ quản lý plugin mặc định, tất cả những gì bạn phải làm là sao chép nội dung của plugin vào một thư mục được chỉ định trong thư mục ~/.vim.

Bạn nên xem xét trình quản lý plugin mặc định nếu bạn đang chạy phiên bản Vim mới hơn (phiên bản 8 trở lên) và không muốn cài đặt thêm trình quản lý plugin.

Trình quản lý plugin Vim là cách tốt nhất để tổ chức và quản lý các plugin trong Vim. Chúng giúp bạn cài đặt, cập nhật và xóa các plugin Vim khỏi hệ thống của mình dễ dàng hơn.

Cho dù bạn quyết định sử dụng trình quản lý plugin của bên thứ ba hay muốn gắn bó với hỗ trợ plugin mặc định, việc cài đặt plugin trong Vim là vô cùng dễ dàng.

Trên đây là 6 trình quản lý plugin tốt nhất dành cho Vim mà bạn có thể tham khảo. Biết đâu chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình làm việc với Linux, macOS và các hệ thống giống Unix.

Mọi người cùng tìm kiếm: hop nvim, chovim