Tổng hợp những nguyên nhân khiến website WordPress bị chậm

Website load chậm ảnh hưởng rất nhiều đến SEO và hành vi trên trang của người dùng. Vậy tại sao, nguyên nhân nào khiến website WordPress bị chậm? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ngay sau đây.

Tốc độ Website, hay còn gọi là thời gian tải trang. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ thời gian để một Web được load đầy đủ.

Vai trò của tốc độ website và những ảnh hưởng đến SEO

Một nghiên cứu gần đây của Gomez.com cho thấy rằng hơn một nửa số người dùng internet mong đợi một website được tải trong vòng 2 giây. Nếu lâu hơn thế, họ có thể bắt đầu chạm vào đồng hồ, cảm thấy thất vọng và nhấp thoát khỏi website để xem liệu một trong những đối thủ của bạn có cung cấp trải nghiệm với hiệu suất tải trang tốt hơn không.

Tổng hợp những nguyên nhân khiến website WordPress bị chậm 1

Một nghiên cứu của Akami cho thấy, khoảng 3/4 người dùng website sẽ không quay lại nếu theo kinh nghiệm của họ, phải mất hơn bốn giây để tải trang. Vì vậy, nếu bạn để đáp ứng những mong muốn đó, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tất cả các trang trên website của bạn tải trong vòng tối đa 2 giây.

Có thể bạn muốn xem thêm: https://blog.kdata.vn/huong-dan-khac-phuc-cac-loi-trong-wordpress-hieu-qua-nhat-2573/

Tốc độ website ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Tốc độ Load trang có ảnh hưởng rất lớn tới chiến lược SEO Website. Cụ thể, tôi sẽ phân tích ngay sau đây:

Nó là một yếu tố xếp hạng của Google

Một website có tốc độ tải chậm sẽ bị xếp thứ hạng thấp hơn trang có thời gian tải ngắn. Bởi nếu trang mất quá nhiều thời gian để Load, Google sẽ không thể xem xét toàn bộ Website bởi nó còn rất nhiều nhiệm vụ khác phải hoàn thành. Google sẽ không chờ bạn quá lâu, nó sẽ dựa vào yếu tố này để đánh giá xếp hạng cho trang của bạn không tốt. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng của bạn. Hơn thế nữa, nó còn không tốt đối với Traffic của Website.

Ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng

Trang web của bạn có tốc độ tải nhanh, người dùng sẽ mất ít thời gian chờ đợi hơn. Kết hợp với nội dung chất lượng, họ sẽ thích truy cập Website của bạn. Thậm chí, họ còn có thể quay lại trang và mua hàng nhiều hơn.

Ảnh hưởng đến Bounce Rate

Theo nghiên cứu, sẽ có hơn 72% người dùng sẽ thoát trang nếu họ phải chờ hơn 5 giây để trang tải hoàn toàn (trên thiết bị di động). Có khoảng 55% người dùng tắt, hoặc chuyển sang Page khác nếu họ phải mất hơn 3 giây để Load Full trang Web (trên máy tính để bàn).

Tổng hợp những nguyên nhân khiến website WordPress bị chậm 2

Có thể thấy, thời gian tải trang có ảnh hưởng khá lớn tới trải nghiệm người dùng. Bạn sẽ đánh mất khách hàng tiềm năng, làm suy yếu chiến lược SEO nếu không tối ưu tốc độ Load Page.

Ảnh hưởng đến quá trình thu thập dữ liệu của Google

Google sẽ dễ tiếp cận và thu thập dữ liệu của những Website có tốc độ tải nhanh hơn so với các trang Load chậm. Các trang Load chậm có thể do dùng quá nhiều File, hình ảnh dung lượng lớn, không ứng dụng công nghệ hiện đại để tối ưu trang,… Điều này khiến Google phải phân bổ nhiều tài nguyên, tốn nhiều băng thông, và chi trả nhiều tiền hơn.

Nguyên nhân nào khiến Website WordPress tải chậm?

Do cài quá nhiều plugin

Tổng hợp những nguyên nhân khiến website WordPress bị chậm 3

Plugin là những gói mở rộng bổ sung và hoàn thiện hơn các tính năng tuyệt vời của WordPress. Những việc lạm dụng quá nhiều plugin cũng là một nguyên nhân khiến tốc độ tải website WordPress chậm hơn. Plugin được cài vào hoạt động dựa trên cơ chế móc nối vào các hàm trong nhân của WordPress. Việc móc nối quá nhiều hàm như vậy khiến WordPress phải thực hiện quá nhiều tác vụ trước khi hiển thị được nội dung của website. Vì thế chúng tôi khuyên bạn chỉ nên dùng các plugin cần thiết cho WordPress thôi.

Do hình ảnh chưa được tối ưu

Hình ảnh cũng là yếu tố ảnh hưởng khá nhiều đến tốc độ tải website. Nếu như hình ảnh của bạn chưa được tối ưu sẽ làm website chậm đi rất nhiều.

Do sử dụng các plugin phiên bản cũ

Plugin cũ tức là chưa được cập nhật, chưa được tối ưu nên hiệu suất làm việc của nó không được cao. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trang website load chậm.

Do sử dụng các Widget bên ngoài

Cũng như việc sử dụng plugin thì việc sử dụng các Widget bên ngoài cũng có thể khiến website của bạn load chậm hơn. Không giống như các Widget mặc định của WordPress, các Widget này có thể sử dụng các tài nguyên bên ngoài nên nó sẽ mất thời gian để tải thêm những nội dung này để hiển thị lên máy người dùng. Nếu các Widget này bị hỏng thì trình duyệt vẫn phải sử lý cho đến khi timeout.

Do lượng truy cập cao và quá nhiều dữ liệu

Việc này hiển nhiên sẽ ảnh hướng lớn đến tốc độ load của website của bạn còn có thể khiến website chết server vì không thể đáp ứng kịp thời các yêu cầu cùng lúc. Lượt truy cập quá cao, dẫn đến không đủ CPU và RAM để xử lí hoặc số lượng kết nối quá nhiều. Việc này thường xảy ra với các website lớn. WordPress chạy chậm là điều không tránh khỏi khi lượng truy cập quá cao.

Do bị tấn công DDos/Botnet

Tổng hợp những nguyên nhân khiến website WordPress bị chậm 4

Đây cũng là tình trạng tăng lượng truy cập cao một cách đột ngột, nhưng đây là hành vi có chủ ý và bị chơi xấu từ các đối thủ khác.

Do dùng phiên bản WordPress quá thấp

Mỗi bản WordPress được cập nhật là một bản vá lỗi cho hệ thống WordPress. WordPress cũ luôn tìm ẩn những lỗi bảo mật mà có thể nhà phát triển cũng không hề biết tới. Ngoài ra còn những phần chưa được tối ưu, đó là lí do WordPress luôn đưa ra những bản cập nhật mới, mà lần nào trong Change log của nhóm phát triển, chúng ta đều thấy nhắc đến Performance tức hiệu suất của WordPress.

Do theme chưa được tối ưu

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến Website WordPress tải chậm. Với những theme chưa được tối ưu tức là theme của bạn có thể chứa mã độc hoặc dùng những thứ tốn tài nguyên hệ thống như jQuery, hình ảnh… . Chúng tôi khuyên bạn sử dụng càng ít jQuery càng tốt, giúp tăng tốc WordPress lên rất nhiều.

Trên đây là một số nguyên nhân khiến website WordPress bị chậm để từ đó bạn sẽ tìm cách cải thiện tốc độ load và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Nguồn bài tham khảo: wiki.matbao.net