Top 10 phần mềm diệt virus miễn phí dành cho Windows

Không có người dùng máy tính nào lại không muốn bảo vệ máy khi những mối đe dọa trên Internet. Giữa một rừng sựa lựa chọn, bạn nên tham khảo top 9 phần mềm diệt virus miễn phí dành cho Windows dưới đây.

Avast Free Antivirus

Ưu điểm:  - Nhiều tính năng tuyệt vời - Phát hiện chống virus hiệu quả - Không làm chậm hệ thống Nhược điểm: Trình quản lý mật khẩu bị hạn chế Avast Free Antivirus là chương trình bảo vệ hệ thống, quét thiết bị Windows để tìm tất cả các mối đe dọa hiện có như virus, phần mềm gián điệp, phần mềm độc hại, phần mềm quảng cáo, phần mềm tống tiền, v.v... Sau khi quét, chương trình sẽ đặt tất cả các file và thư mục đáng ngờ trong tình trạng cách ly, cho phép người dùng chọn file nào muốn giữ lại và file nào muốn Avast xóa. Bạn cũng có thể sử dụng Avast để quét USB. Top 10 phần mềm diệt virus miễn phí dành cho Windows 1

Avast Free Antivirus hoàn toàn miễn phí, cung cấp nhiều tính năng. Avast thực sự tuyệt vời trong việc phát hiện virus, cũng như ngăn chặn phần mềm độc hại. Tính năng bảo vệ chống phishing cũng được bao gồm, theo dõi các liên kết bất thường hoặc đáng ngờ đang cố gắng lấy cắp dữ liệu quý giá của bạn.

Avast đứng đầu về những tính năng bổ sung hữu ích. Có một chế độ chơi game tự động tắt tiếng các cửa sổ pop-up và giảm tải hệ thống bất cứ khi nào bạn đang chơi game. Có một trình kiểm tra WiFi sẽ kiểm tra mạng của bạn để tìm bất kỳ vấn đề bảo mật nào trước khi báo cáo lại và một trình quản lý mật khẩu đơn giản. Avast Online Security cũng bổ sung thêm các công cụ phần mềm bảo mật gọn nhẹ, với tính năng phát hiện các trang web không an toàn và trình theo dõi.

Chương trình không giới hạn ở việc quét virus và bao gồm các tính năng như trình quản lý mật khẩu mạnh mẽ, trình quét WiFi, bộ lọc liên kết độc hại và chức năng chống ransomware bổ sung. Bạn có thể sử dụng phần mềm này để thêm một lớp bảo vệ cho các tài liệu và ảnh quan trọng. Chương trình cũng cho phép người dùng thay đổi độ nhạy của ứng dụng và tùy chỉnh nó theo yêu cầu riêng.

Avast Antivirus cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại các mối đe dọa mới và nâng cao, nhờ công nghệ Machine Learning và bảo vệ đám mây. Trình quét virus của ứng dụng sẽ so sánh các file và chương trình với cơ sở dữ liệu có sẵn về phần mềm độc hại đã được xác định và tách những phần mềm bị nhiễm hoặc đáng ngờ. Những đối tượng bị cho là đáng ngờ sẽ được upload lên phòng thí nghiệm của Avast để phân tích thêm.

Ngoài việc thân thiện với người dùng, ứng dụng còn cung cấp những lời nhắc có hệ thống hữu ích cho người mới bắt đầu sử dụng trong đưa ra các quyết định bảo mật tối ưu.

Bitdefender Antivirus

Ưu điểm - Tỷ lệ chính xác cao - Giao diện dễ sử dụng - Đáng tin cậy

Nhược điểm

- Không thể lên lịch quét - Tùy chọn hạn chế Bitdefender Antivirus Free Edition là phần mềm diệt virus miễn phí tuyệt vời. Bitdefender cũng thường được coi là một trong những công cụ quét virus nhanh nhất hiện có. Điểm trừ lớn nhất là bạn không thể tự lên lịch quét. Thay vào đó, Bitdefender Antivirus Free Edition tự động làm mọi thứ. Nếu thích mày mò, bạn sẽ thất vọng ở điểm này.

Top 10 phần mềm diệt virus miễn phí dành cho Windows 2

Mặc dù vậy, đây là một phần mềm chống diệt virus nên được khuyến khích sử dụng. Nó giám sát bất kỳ file nào đến, cũng như trình duyệt và bất kỳ trang web phishing độc hại tiềm ẩn nào. Giao diện của Bitdefender Antivirus đơn giản và được trình bày rõ ràng, với các cài đặt tối thiểu, vì vậy nó hoàn hảo cho những người dùng PC thiếu kinh nghiệm.

Cách tiếp cận của Bitdefender sẽ không hấp dẫn tất cả mọi người và thậm chí gây bực bội khi không thể quét mọi thứ một cách cụ thể. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là bạn ít phải lo lắng hơn khi nói đến bảo mật và lý tưởng cho những người không hiểu biết về công nghệ.

AVG AntiVirus Free

Ưu điểm

- Phát hiện virus gần như hoàn hảo - Chặn phần mềm độc hại tuyệt vời - Tính năng bảo mật web

Nhược điểm

- Phát hiện phishing hạn chế - Hơi chậm AVG AntiVirus Free gần như không thể đánh bại khi nói đến khả năng bảo vệ chống lại các mối đe dọa khác nhau. AVG AntiVirus Free hiếm khi báo cáo bất kỳ kết quả không chính xác nào. Điều đó mang lại sự an tâm hoàn toàn cho bạn và gia đình.

Top 10 phần mềm diệt virus miễn phí dành cho Windows 3

Giao diện của AVG AntiVirus Free cũng tương tự như vậy. Nó chỉ đơn giản là hoạt động và đủ dễ sử dụng để ngay cả một đứa trẻ cũng có thể hiểu được. Công cụ cũng tìm kiếm các file rác, đề phòng có bất kỳ vấn đề nào ở đó. Nhược điểm duy nhất là nếu bạn sử dụng Deep Virus Scan, mọi thứ có thể chạy khá chậm. Tuy nhiên, điều này đáng để thực hiện và tốc độ chậm được bù đắp bằng cách nhanh chóng loại bỏ phần mềm độc hại trước khi chúng có cơ hội xâm nhập vào hệ thống.

Đánh giá chi tiết về công cụ này có trong bài viết: Đánh giá AVG AntiVirus Free: Nhanh chóng, gọn nhẹ và dễ sử dụng.

Sophos Home Free

Ưu điểm

- Bảo vệ cấp doanh nghiệp - Các công cụ trình duyệt bổ sung - Các tính năng quản lý trung tâm

Nhược điểm

- Không thể lên lịch quét - Tùy chọn hạn chế Sophos Home Free được quảng cáo là một giải pháp cấp doanh nghiệp, nhưng cũng hoạt động khá tốt cho các thiết lập tại nhà. Nó có một giao diện rất đơn giản, bổ sung vào các công cụ quản lý từ xa, dựa trên đám mây để có thêm tính linh hoạt.

Top 10 phần mềm diệt virus miễn phí dành cho Windows 4

Bạn có thể quét toàn bộ hệ thống trên PC của mình bất cứ khi nào muốn. Sophos Home Free sử dụng một dạng cấu hình ban đầu, chỉ có thể được thực hiện từ xa thông qua trang web Sophos. Đó là một sự bất tiện trên PC của bạn nhưng tuyệt vời khi sử dụng trên PC của con bạn hoặc thiết lập cho người thân lớn tuổi. Từ mọi nơi trên thế giới, bạn có thể thiết lập bảo vệ theo thời gian thực, bảo vệ web và thậm chí sử dụng dịch vụ tải xuống danh tiếng để lọc nội dung vào PC của người dùng đó. Bạn cũng có thể bắt đầu quét nếu thấy lo lắng.

Vì chỉ có thể truy cập quét qua trang Sophos, nên sẽ thật phiền phức nếu bạn chỉ muốn bảo vệ khỏi virus cho PC của chính mình - nhưng nếu bạn có ý định sử dụng cùng một phần mềm trên nhiều hệ thống, thì việc giữ an toàn cho tất cả cùng một lúc sẽ thật tuyệt vời.

Panda Free Antivirus

Ưu điểm - Các tính năng tuyệt vời và đa dạng - Giao diện thời trang - Điều khiển trung tâm

Nhược điểm

- Cài đặt hạn chế - Ảnh hưởng đến hiệu suất hệ thống Panda Free Antivirus không phải là một bộ bảo mật đầy đủ, nhưng nó cung cấp một loạt các tính năng mà bạn không thể có được ở nơi khác.

Top 10 phần mềm diệt virus miễn phí dành cho Windows 5

Một trong những công cụ hữu ích nhất của Panda Free Antivirus là khả năng bảo vệ cho USB. Nó quét các thiết bị USB của bạn và khiến bất kỳ file nào trên đó cũng không thể tự động khởi chạy - một cách phổ biến khiến các hệ thống bị lây nhiễm.

Những công cụ tuyệt vời khác là Process Monitor, liệt kê tất cả các tiến trình hiện đang chạy trên PC của bạn và cho phép bạn xem chính xác những tiến trình nào đã truy cập Internet. Nó giống như một tiện ích mở rộng cho Task Manager của Windows nhưng hữu ích cho những người có đầu óc kỹ thuật hơn. Ngoài ra còn có Rescue Kit để giúp loại bỏ bất kỳ phần mềm độc hại nào đã xâm nhập vào PC của bạn và ngăn nó khởi động.

Ngoài ra, Panda Free Antivirus trông khá đẹp. Nó phong cách và mang lại cảm giác êm dịu nhờ một số khung cảnh thú vị, nhưng đó cũng có thể là lý do tại sao công cụ này có tác động lớn hơn đến PC của bạn hơn hầu hết những tùy chọn khác và làm mọi thứ chậm lại một chút khi nó bắt đầu. May mắn thay, có một chế độ game hoạt động giống như Avast, đảm bảo các phiên chơi game của bạn không bị làm phiền.

ZoneAlarm Free Antivirus

Ưu điểm

- Tính năng tường lửa nâng cao - Chống lại các cuộc tấn công trực tiếp - Giao diện đơn giản để sử dụng

Nhược điểm

- Không có khả năng bảo vệ chống lại các cuộc tấn công exploit - Không có tùy chọn để tạo đĩa cứu hộ có khả năng boot - Thiếu nhiều tính năng nâng cao ZoneAlarm là cái tên đáng tin cậy trong lĩnh vực tường lửa nhiều năm qua. Giải pháp diệt virus và tường lửa tất cả trong một của hãng này, xuất phát từ sự kết hợp giữa các dịch vụ của riêng ZoneAlarm và nhà sản xuất Kaspersky (nổi tiếng với khả năng bảo vệ chống virus tuyệt vời), có tên gọi ZoneAlarm Free Antivirus.

Top 10 phần mềm diệt virus miễn phí dành cho Windows 6

Phần mềm làm khá tốt nhiệm vụ bảo vệ hệ thống, nhưng đôi khi cũng khiến bạn thấy bực mình vì số lượng cảnh báo được đưa ra. ZoneAlarm Free Antivirus cũng hơi quá quan tâm đến việc cài đặt Yahoo! là công cụ tìm kiếm mặc định, vì vậy hãy theo dõi cẩn thận quá trình cài đặt.

Mặc dù vậy, ZoneAlarm Free Antivirus có một số chức năng hữu ích nằm bên trong tính năng bảo vệ chống đánh cắp danh tính. Công cụ bao gồm đăng ký miễn phí một năm đối với gói Good Start của Identity Guard, cung cấp khả năng giám sát hàng ngày, cảnh báo cho bạn về bất kỳ thay đổi quan trọng nào. Thậm chí còn có một chế độ dành cho game thủ để hạn chế sự gián đoạn. Nếu muốn có một giải pháp tất cả trong một cho bất kỳ mối lo ngại nào về bảo mật, bạn nên thử ZoneAlarm Free Antivirus.

Các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm có lẽ hơi yếu trong việc kiểm chứng tính hiệu quả của ZoneAlarm Free Antivirus, nhưng vì được xây dựng trên công cụ Kaspersky, nên đây là minh chứng tương đối đáng tin cậy về khả năng bảo vệ chống virus của phần mềm này.

Windows Security

Ưu điểm

- Khả năng bảo vệ tuyệt vời - Tích hợp sẵn trên Windows 10 - Tự động cập nhật

Nhược điểm: Không có tính năng bổ sung nào

Top 10 phần mềm diệt virus miễn phí dành cho Windows 7 Windows 10 bao gồm Windows Security, cung cấp khả năng bảo vệ chống virus mới nhất. Thiết bị của bạn sẽ được bảo vệ tích cực ngay từ khi bạn khởi động Windows 10. Windows Security liên tục quét phần mềm độc hại (malware), virus và các mối đe dọa bảo mật. Ngoài tính năng bảo vệ theo thời gian thực này, các bản cập nhật còn được tải xuống tự động để giúp giữ an toàn cho thiết bị của bạn và bảo vệ thiết bị khỏi các mối đe dọa.

Comodo Antivirus

Trong thời gian gần đây, Comodo đã chứng minh được sức mạnh của mình qua số liệu thống kê về khả năng bảo vệ của nó. Kết quả thử nghiệm gần đây nhất từ ​​AV-Test cho thấy một kết quả ấn tượng là 100%. Đó là một điều đáng chú ý đối với một công ty dường như đã hơi tụt hậu trong vài năm qua.

Top 10 phần mềm diệt virus miễn phí dành cho Windows 8 Phần mềm này không phù hợp với tất cả mọi người. Cụ thể là nó luôn tìm cách lôi kéo bạn trả tiền để mở khóa nhiều tính năng hơn - điều có thể khiến người dùng mới làm quen thấy không thoải mái. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy một số tính năng tiện lợi trong đó khi tìm hiểu sâu hơn. Đáng chú ý nhất, Comodo đã liên tục thực hiện rất tốt việc loại bỏ phần mềm độc hại theo báo cáo của PCMag. Trước đây, phần mềm này có khả năng phát hiện virus không tốt lắm nhưng điều đó đã được cải thiện nhiều trong vài năm qua.

Tuy nhiên, chính khả năng ảo hóa sandbox đã làm cho Comodo trở nên nổi bật trong một thị trường đông đúc. Nếu muốn mạo hiểm khởi chạy một chương trình mà không chắc chắn về nó, bạn có thể khởi chạy nó trong sandbox để xem điều gì sẽ xảy ra. Mọi thay đổi không phải là vĩnh viễn nên không có rủi ro nào ở đây. Ngoài ra còn có tùy chọn để mở một màn hình ảo hóa hoàn toàn, rất phù hợp cho những người quá tò mò. Đây có phải là thứ mà mọi người sẽ sử dụng không? Câu trả lời là không. Nếu bạn đang nghi ngờ về một chương trình, tốt nhất bạn nên bỏ qua nó. Tuy nhiên, đối với những người có đầu óc kỹ thuật hơn, Comodo có thể đáng để thử. Thông thường, người ta phải trả tiền cho sandbox ảo, vì vậy đây là một giải pháp thay thế tiện lợi và miễn phí.

Bạn cũng có thể sử dụng Comodo Dragon để buộc sử dụng kết nối HTTPS bảo mật cho trang web hiện tại mà bạn đang duyệt và nhận báo cáo chi tiết về tất cả dữ liệu bị rò rỉ từ hệ thống của bạn sang hệ thống của phía bên kia. Ngoài ra, có một tính năng ổ đĩa cứu hộ giống như các công cụ của Panda, đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra.

Avira Free Antivirus

Nếu hệ thống của bạn ngày càng trở nên cũ kỹ và tệ hơn, sẽ rất hữu ích nếu bạn có phần mềm diệt virus miễn phí không tiêu thụ quá nhiều tài nguyên. Đó là nơi Avira Free Antivirus chứng tỏ được sự hữu ích của mình. Chương trình có giao diện đơn giản và gọn gàng, không gây áp lực cho phần cứng quá nhiều. Ngoài ra, Avira Free Antivirus cũng cung cấp các tính năng bổ sung như phát hiện ransomware, bảo vệ chống phishing cũng như một VPN để làm tăng thêm tính bảo mật.

Bạn thực sự có một bộ bảo mật chạy miễn phí. Bên cạnh việc phát hiện virus và phần mềm độc hại trong thời gian thực, Avira Free Antivirus cũng cung cấp tính năng lọc trang web độc hại và chặn trình theo dõi, mặc dù phải thông qua các tiện ích mở rộng của trình duyệt.

Top 10 phần mềm diệt virus miễn phí dành cho Windows 9

Công cụ đủ dễ dàng để thiết lập quét nhanh, quét tùy chỉnh hoặc bất kỳ thứ gì khác mà bạn mong đợi từ một giải pháp thay thế trả phí, chẳng hạn như một VPN khá hữu ích. Và không giống như hầu hết các nhà cung cấp bảo mật, Avira không bán và chia sẻ dữ liệu của người dùng với các bên thứ 3.

Điểm duy nhất là Avira Free Antivirus rất thích làm phiền người dùng. Nhiều cửa sổ pop-up và quảng cáo xuất hiện, điều này là dễ hiểu ở các sản phẩm miễn phí, nhưng vẫn gây khó chịu. Điều này khiến bạn chỉ thực sự nên xem xét việc sử dụng Avira Free Antivirus nếu VPN miễn phí là một phần quan trọng trong kho vũ khí bảo mật của bạn. Avira Free Antivirus hoạt động trên cả Windows, Mac, Android và iOS.

Trên đây là danh sách các phần mềm diệt virus miễn phí dành cho Windows tốt nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo để bảo vệ máy tính của mình. Nếu biết thêm phần mềm nào hay, đừng ngại chia sẻ bằng cách comment xuống bên dưới bài viết nhé.