Tường lửa (Firewall) là gì? Tác dụng của tường lửa?

Firewall là gì? Tường lửa là gì? Có tác dụng thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc này cho bạn.

Tường lửa là gì

Khái niệm và tác dụng của tường lửa Firewall

Tường lửa (Firewall) là gì?

Tường lửa (Firewall) là một hệ thống an ninh mạng, một bức rào chắn giữa mạng nội bộ (local network) với một mạng khác nhằm điều khiển, kiểm soát traffic ra và vào giữa hai mạng này.

Nếu không có tường lửa thì lưu lượng ra, vào mạng nội bộ sẽ không chịu bất kỳ sự điều tiết nào. Chỉ những traffic phù hợp với chính sách được định nghĩa trong tường lửa thì mới được truy cập vào mạng, còn mọi traffic khác đều sẽ bị từ chối.

Tác dụng của tường lửa Firewall

Một tường lửa có thể lọc được lưu lượng từ các nguồn truy cập nguy hiểm như hacker, các loại virus tấn công để chúng không thể phá hoại hay làm tê liệt hệ thống của bạn.

Bên cạnh đó, thông qua tường lửa thì các nguồn truy cập ra, vào giữa mạng nội bộ và mạng khác đều phải được theo theo dõi, phân tích các luồng truy cập để quyết định phải làm gì với những luồng lưu lượng đáng ngờ. Chẳng hạn như khóa lại một số nguồn dữ liệu không cho phép truy cập hoặc theo dõi một giao dịch đáng ngờ nào đó.

Với những công dụng trên thì việc thiết lập tường lửa rất quan trọng, nhất là đối với những máy tính thường xuyên kết nối Internet.

Tường lửa điện toán đám mây (Cloud Firewall)

Tường lửa (Firewall) là gì? Tác dụng của tường lửa? (2)

Tường lửa điện toán đám mây có thể hiểu là một loại tường lửa mới được bảo mật trên đám mây. Tường lửa này cấu hình cho phép giữ những thông lượng mạng tốt và loại bỏ những thông lượng mạng không tốt, đảm bảo cho hệ thống uptime 99,99%.

Bởi lẽ tính sẵn sàng là một trong những tiêu chí quan trọng và hàng đầu đối với người dùng. Một hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) hay một website phải luôn hoạt động thì công việc, hoạt động kinh doanh, sản xuất mới được vận hành trơn tru.

Tường lửa điện toán đám mây trong hoạt động của doanh nghiệp

Tường lửa trên đám mây giúp doanh nghiệp không cần phải phụ thuộc vào những dịch vụ on-prem mà có thể chuyển tường lửa đến bất kỳ nơi nào. Hiện nay, có 2 loại tường lửa để doanh nghiệp lựa chọn:

  • Thuê tường lửa nằm trên đám mây: Thường được gọi là Firewalls-as-a-Service (FWaaS), đây là dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn có thể thuê tường lửa trên đám mây chuyên dụng cho doanh nghiệp của mình.
  • Thiết lập tường lửa riêng mình: Bằng cách donah nghiệp thuê một máy chủ riêng, sau đó thiết lập phần mềm bảo mật trên đó.

Ưu điểm của tường lửa trong điện toán đám mây

Tường lửa (Firewall) là gì? Tác dụng của tường lửa? (3)

  • Hiệu suất cao

Cloud Firewall có khả năng xử lý lượng tải thông lượng mạng vào giờ cao điểm để đảm bảo hiệu suất lớn nhất ngay cả những môi trường phức tạp nhất.

  • Dễ dàng cấu hình

Tường lửa trong điện toán đám mây có nhiều modun hơn so với tường lửa thông thường. Bởi nó được thiết kế để xử lý các loại thông tin liên lạc với nhau.

  • Tính sẵn sàng cao

Cloud Firewall được kiến trúc với cách tiếp cận điều khiển bằng hệ thống để đảm bảo mức độ sẵn sàng cao nhất.

  • Trang bị VPN

Cloud Firewall cung cấp năng lực VPN để loại bỏ nhu cầu cho nhiều thiết bị.

Tóm lại, tường lửa đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại những nguồn truy cập nguy hiểm vào hệ thống của bạn. Trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay thì tưởng lửa điện toán đám mây (Cloud Firewall) lại càng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ những dữ liệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên chọn một nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây uy tín, nhiều kinh nghiệm để việc triển khai được diễn ra hiệu quả hơn.