Ubuntu là gì? Tại sao nên sử dụng hệ điều hành Ubuntu?

Ubuntu là hệ điều hành nổi tiếng, có giao diện thân thiện và phổ biến hàng đầu hiện nay. Vậy chính xác thì Ubuntu là gì? Tại sao nên sử dụng hệ điều hành Ubuntu? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Ubuntu là gì?

Ubuntu là hệ điều hành được sản xuất bởi Canonical Ltd và phát triển dựa trên Debian GNU/Linux. Ubuntu ra đời năm 2004 và trở thành hệ điều hành phiên bản Linux thông dụng cho máy tính để bàn vào năm 2007.

Ubuntu là gì? Tại sao nên sử dụng hệ điều hành Ubuntu? (1)

Các phiên bản chính của hệ điều hành Ubuntu gồm:

  • Kubuntu: Dùng trong môi trường KDE
  • Lubuntu: Phiên bản gọn nhẹ của Ubuntu, thường được dùng cho máy tính cấu hình thấp, máy cũ
  • Xubuntu: Giao diện mặc định của phiên bản này là Xfree
  • Myth Ubuntu: Thích hợp cho hệ thống giải trí tại gia đình hoặc kênh truyền hình
  • Ubuntu Studio: Nền tảng này thích hợp khi chỉnh sửa âm thanh, video chất lượng cao và chuyên nghiệp

2. Tại sao nên sử dụng hệ điều hành Ubuntu?

Hệ điều hành Ubuntu là hệ điều hành tuyệt vời dành cho máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy chủ. Ubuntu tích hợp nhiều ứng dụng như thư điện tử, soạn thảo văn bản cho đến phần mềm máy chủ web và các công cụ lập trình. Hệ điều hành Ubuntu được cung cấp miễn phí nhưng có rất nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Sử dụng tài nguyên phần cứng ít

Ubuntu vượt trội hơn so với Windows khi sử dụng rất ít tài nguyên phần cứng, góp phần tăng hiệu suất cho hệ thống. Do đó, nếu bạn đang sở hữu PC hoặc Laptop cấu hình thấp, có lẽ Ubuntu là giải pháp hữu hiệu mà bạn nên lựa chọn.

Ubuntu là gì? Tại sao nên sử dụng hệ điều hành Ubuntu? (2)

  • Khả năng bảo mật cao

Theo đánh giá từ các website nước ngoài, các chuyên gia cho rằng, cơ chế bảo mật của Ubuntu tốt hơn so với Windows. Với cộng đồng hỗ trợ rộng trên toàn thế giới của Ubuntu, khi xuất hiện bất cứ lỗ hổng bảo mật nào, bạn có thể cập nhật nhanh chóng các bản vá lỗi. Tất cả phiên bản Ubuntu (cả phiên bản cũ) đều được hỗ trợ cập nhật bảo mật ứng dụng.

  • Khả năng tương thích cao

Ubuntu có khả năng tương thích cao. Điều này được thể hiện khi cài đặt hệ điều hành Ubuntu, bạn sẽ nhận được gần như tất cả các Driver trên máy tính. Trường hợp Driver gặp lỗi, bạn có thể thông qua các bản Update để khắc phục tình trạng này một cách dễ dàng và nhanh chóng.

  • Hoàn toàn miễn phí

Hệ điều hành Ubuntu được hoàn toàn miễn phí. Nếu muốn sử dụng nó, bạn chỉ cần vào trang chủ, tải phần mềm và cài đặt vào máy tính của mình. Nhờ giấy phép GNU GPL, bạn hoàn toàn có thể sao chép, chỉnh sửa hay cải tiến phần mềm.

  • Chạy được ứng dụng trên hệ điều hành Windows

Với Steam và Wine, bạn có thể chơi game hoặc sử dụng phần mềm trên Windows từ Ubuntu. Điều này chứng tỏ, khả năng mở rộng của Ubuntu rất lớn.

  • Ubuntu có kho ứng dụng khổng lồ

Kho ứng dụng của hệ điều hành này khá “đồ sộ” và hầu hết ứng dụng được miễn phí. Kho ứng dụng của Ubuntu được phân chia theo mục đích sử dụng trong ứng dụng Ubuntu Software Center. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cài đặt tùy chỉnh các phần mềm khác.

  • Có thể cài đặt song song với Windows

Trên cùng một ổ cứng, bạn có thể cài đặt Ubuntu song song với Windows. Thông qua menu boot, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa hai hệ điều hành này.

  • Tích hợp nhiều ứng dụng cần thiết

Ubuntu có dung lượng File cài đặt gần 800MB. Khi hoàn tất việc cài đặt Ubuntu, bạn sẽ được cung cấp tất cả phần mềm cần thiết như bộ ứng dụng văn phòng LibreOffice, Firefox,…

3. Cách cài đặt Ubuntu

Sau khi đã hiểu hơn Ubuntu là gì, các lợi ích của Ubuntu rồi, chúng ta cùng đi tìm hiểu cách cài đặt Ubuntu nhé!

  • Cách cài Ubuntu trên máy ảo:

Sử dụng máy ảo cài đặt Ubuntu khi máy tính không có đủ không gian để chạy. VirtualBox thường được sử dụng để cài đặt Ubuntu. Đây là phần mềm miễn phí, hỗ trợ cài đặt trên Linux, Windows, Mac OS X,…Việc cài đặt máy ảo trên phần mềm này đơn giản và nhanh chóng. Bạn có thể tạo và chạy nhiều máy ảo cùng lúc trên VirtualBox.

https://blog.kdata.vn/cach-cai-dat-ubuntu-thanh-cong-tren-may-ao-virtualbox-7440/
  • Cài Ubuntu song song Win 10:

Khi bạn muốn sử dụng Linux nhưng vẫn muốn để lại Win 10 có trên máy tính, bạn có thể cài đặt Ubuntu theo cấu hình Dual-Boot giống 2 hệ điều hành Windows với. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần chép Ubuntu Install vào ổ CD, DVD hay USB. Khi khởi động lại máy tính, bạn chọn Install Ubuntu, đến màn hình cài đặt mới và tích vào tùy chọn Install Ubuntu Alongside Windows.

  • Cài Ubuntu không cần USB:

Bạn có thể cài đặt Ubuntu bằng ổ cứng mà không cần đến USB. Ưu điểm của phương pháp này là cài đặt nhanh, chỉ cần khởi động bình thường từ ổ đĩa cứng mà không cần thay đổi thứ tự khởi động.

https://blog.kdata.vn/huong-dan-cach-cai-ubuntu-khong-can-usb-cuc-don-gian-6113/

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên bạn đã hiểu hơn về hệ điều hành Ubuntu. Nếu còn thắc mắc hãy để lại bình luận để chúng tôi giải đáp giúp bạn.

Nguồn: BKNS