Virtual Private Network (VPN) là gì? Ứng dụng của VPN hiện nay

VPN là gì? Tại sao các doanh nghiệp lại ưa sử dụng mạng VPN trong công việc và bảo mật thông tin. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn các ứng dụng của VPN hiện nay trong bài viết dưới đây nhé.

Virtual Private Network (VPN) là gì

Tìm hiểu về VPN là gì?

VPN (Mạng riêng ảo – Virtual Private Network) là một mạng dành riêng để kết nối các máy tính lại với nhau thông qua mạng Internet công cộng. Các máy tính tham gia mạng riêng ảo sẽ “nhìn thấy nhau” như trong một mạng nội bộ – LAN (Local Area Network).

VPN có thể sử dụng để truy cập các trang web bị hạn chế về mặt địa lý, bảo vệ hoạt động duyệt web của bạn khỏi “sự tò mò” trên mạng wifi công cộng bằng cách thiết lập mạng riêng ảo cho bạn.

Việc chia sẻ dữ liệu có tính riêng tư thông qua Internet là vô cùng nguy hiểm vì Internet là một môi trường công cộng nên dữ liệu có thể bị rò rỉ, đánh cắp. Nhưng VPN là giao thức trợ giúp việc kết nối các máy tính lại với nhau thông qua một kênh truyền dẫn dữ liệu (tunel) riêng đã được mã hóa nên đảm bảo được tính riêng tư và bảo mật.

Virtual Private Network (VPN) là gì? Ứng dụng của VPN hiện nay 2

Các ứng dụng của VPN hiện nay 

Site-to-Site: Việc kết nối các mạng lại với nhau thành một mạng thống nhất sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc quản lý và chia sẻ thông tin, đặc biệt là đối với những công ty, doanh nghiệp có nhiều văn phòng.

Remote Access: Truy cập từ xa thông qua Internet vào mạng của công ty để chia sẻ dữ liệu cũng như thực thi các ứng dụng nội bộ.

User Authentication: Cơ chế xác thực, chỉ cho phép những người dùng có ID và mật khẩu hợp lệ mới được truy cập vào hệ thống, kết nối và làm việc với VPN.

Adress Management: Sau khi truy cập vào VPN, người dùng sẽ được cung cấp địa chỉ IP hợp lệ để có thể truy cập và sử dụng tài nguyên mạng nội bộ.

Virtual Private Network (VPN) là gì? Ứng dụng của VPN hiện nay 3

Intranet/Internal VPN: Sử dụng để truyền tải, trao đổi thông tin riêng tư cần được bảo mật giữa hoặc một số bộ phận trong doanh nghiệp, các bộ phận không liên quan sẽ không thể biết.

Data Encrytion: Cung cấp giải pháp mã hóa thông tin dữ liệu nhằm đảm bảo tính riêng tư và bảo mật khi các user trao đổi, làm việc với nhau.

Key Management: Cung cấp giải pháp quản lý các khóa (key) cần thiết phục vụ cho quá trình mã hóa và giải mã dữ liệu.

Ứng dụng của VPN hiện nay rất đa dạng nên nó trở thành giải pháp hoàn hảo cho các doanh nghiệp để có một hệ thống thông tin nội bộ an toàn, bảo mật mà vẫn đảm bảo được hiệu quả làm việc cho nhân viên bên ngoài văn phòng.