VPS SSD là gì? Sự khác nhau giữa VPS SSD và VPS HDD?

Thuê VPS là một trong những dịch vụ công nghệ cao được các cá nhân và doanh nghiệp ưa chuông nhất hiện nay. Tuy nhiên, việc lựa chọn thuê VPS với ổ cứng SSD hay HDD không phải là điều dễ dàng đối với người mới. Vì vậy bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu: VPS SSD là gì? Sự khác nhau giữa VPS SSD và VPS HDD? trước khi đưa ra quyết định.

VPS SSD là gì?

VPS SSD là gì? Sự khác nhau giữa VPS SSD và VPS HDD? (1)

VPS SSD (Máy chủ ảo SSD) là dịch vụ máy chủ ảo cá nhân được cung cấp tài nguyên bởi ổ đĩa cứng SSD (Solid State Drive) – hay còn được gọi là ổ cứng bán dẫn. SDD là loại ổ cứng dùng để lưu trữ dữ liệu nhưng có tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn đến 300 lần so với ổ HDD truyền thống. SDD có hiệu suất cao hơn HDD và đồng nghĩa nó cũng có giá thành đắt hơn.

Trong loại hình dịch vụ này, nhà cung cấp sử dụng ổ đĩa SSD vật lý trên server vật lý của họ để cung cấp tài nguyên cho server ảo.

Ưu – nhược điểm của VPS SSD

Ưu điểm

  • Hiệu suất cao
  • Tốc độ truy xuất dữ liệu vượt trội (nhanh hơn đến 300 lần) so với VPS HDD
  • Nguy cơ hỏng vật lý thấp bởi bản thân nó không có bộ phận chuyển động
  • Khởi động tốn ít thời gian hơn so với VPS Cloud
  • Tính riêng tư có, có thể đi kèm với cPanel và người dùng có quyền quản trị cao nhất

Nhược điểm

Bên cạnh những nhược điểm chung của dịch vụ VPS thì VPS SSD còn có những hạn chế riêng như:

  • Giá thành cao hơn nhiều so với các loại hình máy chủ ảo khác
  • Không có tín hiệu cảnh báo cho người dùng, vì vậy nếu bạn không bật sao lưu dữ liệu theo thời gian thực có thể dẫn tới tình trạng mất dữ liệu

Sự khác nhau giữa VPS SSD và VPS HDD

VPS SSD là gì? Sự khác nhau giữa VPS SSD và VPS HDD? (2)

  • Tốc độ

VPS sử dụng ổ đĩa SSD chỉ mất vài giây đến vài chục giây để khởi động, trong khi đó nếu sử dụng ổ HDD sẽ mất thời gian lâu hơn rất nhiều. Đây cũng là tốc độ hoạt động của các tác vụ trên máy tính như sử dụng đồ họa, truy cập tài liệu trên mạng, chơi game,…Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ lưu trữ có tốc độ cao thì VPS SSD sẽ là lựa chọn phù hợp nhất.

Ngoài ra, thời gian truy cập dữ liệu của VPS SSD là từ 3,5 – 10 micro giây, còn VPS HDD mất 5 – 10 mili giây. Với chuẩn giao tiếp Sata 3 hiện nay (băng thông 6Gpbs), VPS SSD có thể đạt tốc độ đọc và ghi rất nhanh (lên đến hơn 500MB/giây) giúp làm tăng tốc độ website hiệu quả. Bởi vậy, nếu chỉ xét về tốc độ thì rõ ràng SSD ưu tú hơn hẳn HDD.

  • Sự phân mảnh dữ liệu

VPS sử dụng ổ HDD dễ bị phân mảnh và mất thời gian truy cập do có dữ liệu phân bố nhỏ lẽ

VPS sử dụng ổ SSD được cải tiến hơn nhờ có cấu trúc các chip nhớ rời và các file, databsae được phân vùng trên đó

  • Hình thức

VPS SSD có sự linh hoạt về hình thức thiết kế, ổ đĩa là đĩa từ và phải có một trục xoay

  • Tiếng ồn

VPS sử dụng ổ SSD chạy êm, mượt và cực kỳ trơn tru; trong khi VPS sử dụng ổ HDD lại gây tiếng ồn nhẹ và khá rung khi thực hiện lưu hay truy xuất dữ liệu

  • Độ bền

VPS HDD có độ bền thấp do ổ phải hoạt động liên tục đĩa từ và trụ xoay

VPS SSD có độ bền cao hơn do ổ có cấu tạo vất lý rất cố định

  • Hiệu suất và sự thông dụng

Mặc dù VPS sử dụng ổ SDD có nhiều ưu điể hơn nhưng VPS sử dụng ổ HDD được sử dụng phổ biến hơn bởi dung lượng lưu trữ lớn và giá thành rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về VPS SSD và sự khác nhau giữa VPS SSD và VPS HDD cho bạn đọc tham khảo. Nếu có nhu cầu thuê VPS, bạn đọc có thể liên hệ qua số điện thoại (024) - 7300 08 78 để được chúng tôi tư vấn chi tiết hơn.