Web Hosting là gì? Phân biệt rõ ràng các loại Web Hosting hiện nay

Bạn không thể nào phân biệt được các loại web hosting hiện nay như: Hosting, VPS, Server, Cloud Hosting. Không hề khó nếu bạn bớt chút thời gian để đọc bài chia sẻ bên dưới đây của chúng tôi.

Tìm hiểu đôi chút về Web Hosting là gì?

Web Hosting hay Hosting chính là một gói dịch vụ trực tuyến, cung cấp không gian lưu trữ để xuất bản website hay các ứng dụng web lên môi trường internet. Khi đăng ký sử dụng hosting, có nghĩa là bạn thuê không gian đặt trên server để chứa toàn bộ file dữ liệu cần thiết để website có thể chạy được.

Web Hosting là gì? Phân biệt rõ ràng các loại Web Hosting hiện nay

Có thể hiểu các web hosting đều hoạt động như một trung tâm dữ liệu website. Tùy vào yêu cầu về dung lượng lưu trữ, khả năng kiểm soát, chuyên môn, tốc độ máy chủ mà chúng ta sẽ lựa chọn loại web  hosting cho phù hợp

Máy chủ (Server) là một máy tính vật lý chạy xuyên suốt để website có thể hoạt động liên tục, mọi lúc, mọi nơi. Nhà cung cấp dịch vụ web hosting sẽcó trách nhiệm đảm bảo cho server hoạt động tốt nhất đồng thời chống lại các cuộc tấn công mạng. Bên cạnh đó là chuyển tất cả nội dung (bao gồm cả văn bản, hình ảnh, file) từ server xuống máy tính của người dùng thông qua yêu cầu truy cập.

Tiếp theo hãy cùng xem có những loại web hosting nào nhé.

Phân biệt các loại Web Hosting hiện nay 

Các nhà cung cấp dịch vụ web hosting đều cung cấp nhiều loại web hosting khác nhau để người dùng lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu hiện tại. Các loại thông dụng thường gặp nhất có thể kể đến là: Shared Hosting, VPS Hosting, Dedicated Server Hosting và Cloud Hosting.

Một website mới bắt đầu thường sử dụng các gói nhỏ nhất và khi lớn hơn thì có thể nâng cấp lên các gói cấu hình cao hơn. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí cũng như quản lý dễ dàng hơn.

Hosting (Shared Hosting)

Shared Hosting là gói hosting thông dụng và sử dụng nhiều ở các cá nhân làm freelancer và doanh nghiệp nhỏ. Với shared hosting, website của bạn sẽ được đặt trên một máy chủ cùng lúc với nhiều trang web khác. Và con số này có thể dao động từ vài trăm đến vài nghìn website khác nhau. Tất nhiên là các website này sẽ cùng sử dụng tài nguyên chung của máy chủ (server) như RAM, CPU.

Web Hosting là gì? Phân biệt rõ ràng các loại Web Hosting hiện nay2

Với chi phí thấp nên hầu hết những trang web này chạy trên phần mềm tiêu chuẩn đã được tích hợp sẵn trên máy chủ.

Ưu điểm

- Chi phí thấp.

- Dễ vận hành trong giai đoạn đầu.

- Không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng chuyên môn.

- Control Panel dễ sử dụng.

- Phía nhà cung cấp sẽ chịu trách nhiệm vận hành, quản lý server.

Nhược điểm

- Không có quyền truy cập sâu vào hệ thống.

- Website có lượng truy cập lớn sẽ bị hạn chế do phải chia sẻ tài nguyên với các website khác.

VPS Hosting (Virtual Private Server Hosting)

VPS là gì? VPS (máy chủ ảo) được chia ra từ một máy chủ, mỗi website với VPS giống như được đặt trên một máy chủ. Trên thực tế bạn đang chia sẻ máy chủ với vài người dùng khác. Nhưng chỉ là một vài chứ không phải hàng trăm hoặc hàng nghìn như shared hosting.

VPS Hosting cũng là một loại web hosting được sử dụng phổ biến hiện nay ở nhiều doanh nghiệp nhỏ.

Web Hosting là gì? Phân biệt rõ ràng các loại Web Hosting hiện nay 3

Ưu điểm

- Được quyền truy cập sâu vào hệ thống không gian VPS của mình. Đảm bảo môi trường lưu trữ dữ liệu tốt hơn so với shared hosting.

- Tiết kiệm chi phí hơn so với việc đầu tư vào hẳn một máy chủ.

- Kiểm soát bảo mật và tốc độ xử lý tốt.

- Dễ dàng nâng cấp.

Nhược điểm

- Các gói dịch vụ VPS không đủ yêu cầu và đáp ứng hiệu suất trang web thì có thể ảnh hưởng phần nào bởi các trang web khác trên cùng máy chủ.

Web Hosting là gì? Phân biệt rõ ràng các loại Web Hosting hiện nay 4

Cloud Hosting

Cloud Hosting là web hosting đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Nó cũng được xem là một giải pháp được nhiều doanh nghiệp và cá nhân lựa chọn.

Cloud Hosting cung cấp một khả năng không giới hạn để xử lý các lưu lượng truy cập lớn. Cách mà nó hoạt động đó là một nhóm server làm việc với nhau để quản lý một nhóm website. Và khi một trong các server cloud này gặp vấn đề hoặc quá tải thì traffic website của bạn sẽ tự động được chuyển tới và xử lý tại server khác trong nhóm server đó.

Web Hosting là gì? Phân biệt rõ ràng các loại Web Hosting hiện nay 5

Ưu điểm

- Không có downtime, độ sẵn sàng cao.

- Khả năng mở rộng linh hoạt.

- Website không bị ảnh hưởng nếu có một server bị hỏng.

Nhược điểm

- Một số Cloud Hosting có thể điều chỉnh để giới hạn quyền truy cập sâu vào hệ thống.

Dedicated Server Hosting

Dedicated Server Hosting là một máy chủ vật lý mà bạn được toàn quyền sử dụng tài nguyên trên đó. Bạn sẽ đặt website và sử dụng linh hoạt như chọn cấu hình tùy thích, lựa chọn hệ điều hành và những phần mềm liên quan. Trang web của bạn sẽ là trang web duy nhất trên máy chủ nếu muốn.

Thật ra Dedicated Server Hosting cũng tương tự như một server riêng nhưng nó sẽ được hỗ trợ chuyên nghiệp từ web host.

Ưu điểm

- Bảo mật tối đa do không chia sẻ tài nguyên máy chủ với bất kỳ ai, hạn chế các trang web độc hại.

- Linh hoạt thay đổi cấu hình, nâng cấp và tùy chỉnh những công cụ quản lý.

Nhược điểm

- Chi phí khá cao.

- Cần có một kiến thức nhất định để quản lý, vận hành, kiểm soát server (cài đặt hệ điều hành, cài đặt phần mềm bảo mật, loại bỏ những phần mềm độc hại, những công cụ để chạy máy chủ web).

Qua bài viết trên đây, bạn đọc đã hiểu được web hosting là gì, sự khác nhau giữa các loại web hosting hiện nay như thế nào rồi đúng không? Mong rằng bạn sẽ tìm được loại hình phù hợp với nhu cầu.