WordPress là gì? Tất tần tật về CMS tốt nhất hiện nay

WordPress là gì?

WordPress là một phần mềm mã nguồn mở (Open Soure Software) được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và sử dụng hệ quản trị CSL (cơ sở dữ liệu) MySQL. WordPress được ra mắt vào ngày 27/5/2003 và hiện tại nó được sở hữu và phát triển bởi công ty Automattic đặt trụ sở tại San Francisco, Califoinia, Hoa Kỳ.

WordPress là gì? Tất tần tật về CMS tốt nhất hiện nay (1)

Ngày nay WordPress đang được khá nhiều người ủng hộ bởi nó dễ sử dụng, nhiều tính năng hữu ích. Do mã nguôn mở nên đã có một lượng lớn lập trình viên tham gia để phát triển thêm mã nguồn WordPress với những tính năng tuyệt vời.

WordPress hiện tại đang được sử dụng rất nhiều để tạo ra những website khác nhau. Chẳng hạn như blog, web tin tức/tạp chi, giới thiệu doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử. Thậm chí đến những website phức tạp như đặt phòng khách sạn, thuê xe, vé máy bay cũng đều có thể triển khai trên nền tảng WordPress.

Bên cạnh những dự án nhỏ mà hiện nay bạn sẽ thấy rằng có khoảng 25% website trong 100 danh sách website lớn nhất thế giới cũng sử dụng mã nguồn wordpress. Bao gồm TechCrunch, CNN, BBC America, MTV News, Bata,…

Những ưu và nhược điểm của WordPress

WordPress là gì? Tất tần tật về CMS tốt nhất hiện nay (2)

Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những lợi và hại của WordPress để giúp bạn chọn được một phương án phù hợp với dự án website của mình.

Ưu điểm

  • Chi phí phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Thích hợp cho những người mới bắt đầu tạo và quản trị website.
  • Máy chủ chia sẻ không giới hạn.
  • Plugin vô hạn.
  • Dễ dàng lắp đặt và tùy biến cùng cPanel.

Hạn chế

  • Tài nguyên máy chủ được chia sẻ với nhiều trang web nên tốc độ có thể bị chậm.
  • Có thể sẽ không nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật.

Như vậy, từ những ưu và hạn chế trên chắc chắn bạn cũng đã có câu trả lời rằng có nên dùng WordPress không cho rồi đúng không nào? Nhưng nếu câu trả lời là không thì bạn có thể sẽ phải thay đổi ý định nếu xem tiếp những lý do mà bạn nên sử dụng WordPress dưới đây.

Lý do bạn nên sử dụng CMS WordPress

WordPress là gì? Tất tần tật về CMS tốt nhất hiện nay (3)

Dễ sử dụng

Bởi WordPress được phát triển hướng đến đối tượng là người dùng phổ thông, không có nhiều kiến thức về lập trình nâng cao. Vì thế nên các thao tác trong WordPress cũng khá đơn giản, giao diện quản trị trực quan giúp bạn dễ dàng nắm bắt được cơ cấu quản lý của một website WordPress.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự cài đặt một website WordPress của mình bằng cách đăng ký sử dụng gói WordPress Hosting. Đây là một dịch vụ hosting với các gói cấu hình phù hợp với WordPress, giúp bạn vận hành, quản lý website hiệu quả hơn.

Cộng đồng hỗ trợ đông đảo

WordPress là mã nguồn CMS phổ biến nhất thế giới. Chính vì điều này mà khi sử dụng bạn sẽ được cộng đồng người sử dụng WordPress hỗ trợ. Bên cạnh đó là tài liệu hướng dẫn sử dụng cũng khá đầy đủ từ tiếng Anh sang tiếng Việt nên có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề đang gặp phải.

Các gói giao diện có sẵn

Dù khá là dễ sử dụng nhưng nếu bạn muốn thiết kế một giao diện để đưa lên WordPress thì chắc chắn cần phải có một kiến thức chuyên môn nhất định. Nhưng bạn cũng không cần quá lo lắng về vấn đề này, bởi hệ thống giao diện (gồm miễn phí và trả phí) của WP rất phong phú, bạn có thể sử dụng chỉ với vài cú click.

Nhiều plugin hỗ trợ

Plugin mở rộng là một thành phần được cài đặt thêm vào WP để giúp nó có nhiều tính năng hơn. Chẳng hạn làm web bán hàng thì bạn phải cài thêm plugin WooCommerce.

Thư viện plugin của WP khá phong phú (dành cho cả bản trả phí lẫn miễn phí) nên những tính năng thông dụng bạn đều có thể tìm thấy thông qua plugin.

Giúp lập trình viên phát triển

Nếu bạn có kiến thức thành thạo vè web như HTML, CSS, PHP thì bạn cũng có thể dễ dàng mở rộng website WordPress với những tính năng mới hữu ích. Vì đây là mã nguonf mở nên các lập trình viên sẽ dễ dàng hiểu được cách hoạt động của nó cùng những tính năng khác.

Bên cạnh đó là với hàng nghìn hàm (function) có sẵn, bạn có thể sử dụng thoải mái và thay đổi cấu trúc của môt hàm với filter hook.

Có thể làm nhiều loại website

Hiện nay WordPress đã không chỉ dành để làm blog cá nhân mà còn có thể trở thành một website bán hàng, giới thiệu công ty hay một tờ tạp chí online có thể kết hợp các thêm và plugin với nhau.

Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ

Mã nguồn của WordPress đã được bổ sung rất nhiều gói ngôn ngữ đi kèm, bao gồm cả tiếng Việt. Trong mỗi giao diện plugin đều có ngôn ngữ riêng, bạn cũng có thể tự dịch nó với phần mềm hỗ trợ.

Tổng kết, đây là những thông tin cơ bản về WordPress – CMS tốt nhất hiện nay. Từ đây bạn đã có thể dễ dàng bắt đầu với nó rồi và đừng quên xem tiếp các bài viết của KDATA về WordPress nhé.

Mọi người cùng tìm kiếm: cms wordpress, cms là gì, cms wordpress là gì, cms, cms wp, cms for wordpress, cms la gi, csm wordpress