Workstation là gì? Có điểm nào khác biệt so với Server?

Bạn đã nghe đến cụm từ "Máy trạm - Workstation" nhưng bạn thực sự chưa hiểu gì về nó. Cũng chưa biết giữa Workstation và Server có điểm gì khác biệt. Đây là lúc bạn cần tham khảo một bài viết mang tính chất cung cấp đầy đủ thông tin như này.

Workstation - Máy trạm là gì?

Workstation (còn gọi là máy trạm) là các máy tính được xây dựng cho các chức năng điện toán chuẩn của ngành. Chúng rất khác với các máy tính cá nhân bình thường. Máy trạm có thêm phần cứng và phần mềm cài đặt trên chúng, để có được hiệu suất rất cao.

Máy trạm được sử dụng bởi các lập trình, nghệ sĩ đồ hoạ, các nhà lập trình và nhà thiết kế trò chơi, các nhà khoa học và nhiều người khác, những người đòi hỏi khả năng tính toán cao cấp để đạt được kết quả.

Workstation là gì? Có điểm nào khác biệt so với Server?1

Một cấu hình trạm làm việc có thể khác nhau dựa trên nhiệm vụ mà nó được sử dụng. Tuy nhiên, nhìn chung, chúng có khả năng xử lý cao hơn và khả năng lưu trữ bộ nhớ và lưu trữ . Một trạm làm việc được thiết kế cho các mục đích đồ hoạ và chơi game có thể mang các bộ điều hợp / gia tốc video hiệu suất cao.

Máy trạm thường có liên quan đến các ngành công nghiệp và phần mềm được các ngành sử dụng. Đôi khi phần cứng được thiết kế để làm việc hợp tác với phần mềm. Đặc biệt, các card đồ họa được khuyến cáo bởi các nhà sản xuất phần mềm, để cho hiệu suất tối ưu. Trong một số trường hợp, hệ điều hành dựa trên hệ thống phần cứng. Một hệ thống đa lõi với luồng hyper sẽ yêu cầu một hệ điều hành thích hợp, có thể sử dụng các tính năng này.

Workstation là gì? Có điểm nào khác biệt so với Server?2

Trong một số trường hợp, một máy trạm có thể hoạt động như một máy chủ. Ví dụ, một máy trạm trong một bộ phận đồ hoạ thường được cấu hình như là máy chủ in cho bộ phận. Các hãng máy tính nổi tiếng Thế giới chuyên cung cấp Workstation có thể kể đến như: DELL, HP, LENOVO,…

Workstation và Server khác nhau ở điểm gì?

  • Máy chủ là phần cứng / phần mềm được sử dụng để thực hiện yêu cầu từ các máy tính khác kết nối với nó. Là một máy tính không có màn hình, bàn phím và chuột.
  • Workstation là máy tính có hiệu năng cao hơn được sử dụng cho một nhiệm vụ cụ thể, thường là phần cứng và phần mềm trên một máy trạm được thiết kế để cung cấp hiệu suất tốt nhất trong một loại công việc (đồ họa kỹ thuật 3D, render video, tính toán logic, trí tuệ nhân tạo…).
  • Máy chủ là thành phần trung tâm của hệ thống mạng, đáp ứng các yêu cầu dịch vụ trong mạng.
  • Máy trạm có thể được kết nối với mạng hoặc các hệ thống độc lập như một máy tính bình thường Các máy trạm có các thiết bị nhập / xuất cá nhân như bàn phím, chuột và giao diện video, trong khi các máy chủ không bắt buộc phải có các thiết bị IO cá nhân. Thiết bị đầu vào / đầu ra được kết nối với nhiều máy chủ thông qua một công tắc KMV trong một giá đỡ máy chủ.
  • Workstations có GUI (Graphical User Interface – giao diện đồ họa người dùng), nếu không máy trạm được sử dụng cho một số mục đích khoa học cụ thể liên quan đến một hệ điều hành được thiết kế với một CLI (Command – line –interface), nhưng các máy chủ không bắt buộc phải có GUI.
Workstation là gì? Có điểm nào khác biệt so với Server?3

Qua đây chúng ta có thể thấy rằng máy trạm Workstation thực chất cũng như một máy tính thông dụng chúng ta thường sử dụng. Nhưng chúng sở hữu các linh kiện phần cứng cũng như phần mềm của những Server. Vì thế chúng rất bền bỉ và mạnh mẽ trong các tác vụ nặng đặc thù của từng lĩnh vực cụ thể, có thể hoạt động 24/24. Tuy nhiên mức giá để sở hữu một chiếc Workstation không hề rẻ chút nào, có thể ngang với một Server tầm trung.

Phần kết: Hi vọng qua bài viết trên đây bạn đã biết Workstation là gì cũng như sự khác biệt giữa Workstation và Server để có thể ứng dụng vào công việc của mình. Nếu thấy bài viết hữu ích, đừng quên chia sẻ cho mọi người cùng biết với nhé.

Nguồn bài: Internet