Cloud VPS SSD và Cloud VPS HDD khác nhau như thế nào?

Cloud VPS (hay còn gọi là máy chủ riêng ảo trên nền điện toán đám mây) được chia làm hai loại là Cloud VPS SSD và Cloud VPS HDD. Vậy hai loại máy chủ riêng ảo này có gì khác nhau? Nên chọn loại nào thì sẽ tốt hơn?

Cloud VPS SSD là gì?

Cloud VPS SSD là dịch vụ máy chủ riêng ảo trên nền điện toán đám mây được cung cấp tài nguyên bởi ổ đĩa cứng SSD.

Khi sử dụng dịch vụ này, nhà cung cấp sử dụng ổ đĩa SSD vật lý trên Server vật lý của họ để cung cấp tài nguyên cho Server ảo.

Cloud VPS SSD và Cloud VPS HDD khác nhau như thế nào? (1)

SSD (Solid State Drive) là một loại phương tiện lưu trữ dữ liệu liên tục trên bộ nhớ flash trạng thái rắn. Hai thành phần chính tạo nên một ổ đĩa SSD là bộ điều khiển flash và chip nhớ flash NAND.

So với phiên bản ổ cứng HDD truyền thống, ổ cứng SSD không chỉ cải thiện về tốc độ (nhanh hơn gấp 300 lần) mà còn cải thiện nhiệt độ, độ an toàn dữ liệu và cả điện năng tiêu thụ.

Cloud VPS HDD (Cloud VPS truyền thống) là gì?

Cloud VPS HDD là một dạng máy chủ riêng ảo trên nền điện toán đám mây được cung cấp tài nguyên bởi ổ đĩa cứng HDD.

HDD (Hard Disk Drive) hay còn gọi là ổ cứng truyền thống, là thiết bị dùng để lưu trữ dữ liệu trên bề mặt các tấm đĩa hình tròn phủ vật liệu từ tính. Ổ đĩa cứng là loại bộ nhớ “không thay đổi” (non-volatile), có nghĩa là chúng không bị mất dữ liệu khi ngừng cung cấp nguồn điện cho chúng. Hiện nay, ổ cứng HDD vẫn được sử dụng khá phổ biến bởi dung lượng lớn và giá thành tương đối rẻ.

Sự khác nhau giữa Cloud VPS SSD và Cloud VPS HDD?

Cloud VPS SSD và Cloud VPS HDD khác nhau như thế nào? (2)

  • Độ tin cậy: Cloud VPS SSD có độ tin cậy cao hơn

- Ổ HDD hoạt động dựa trên việc đọc ghi trên đĩa quay nên sẽ dễ xảy ra sai sót khi xảy ra lỗi (khi đang hoạt động), các phiến đĩa cũng có khả năng hư hỏng.

- Do không có sự chuyển động nên ổ SSD có độ tin cậy cao hơn nhiều. Vấn đề về mất dữ liệu khi ổ đĩa rung động là không có, và cũng không có lỗi về mặt cơ khí.

  • Tốc độ: Cloud VPS SSD nhanh hơn đến cả trăm lần

- Thời gian truy cập dữ liệu và độ trễ: Thời gian truy cập trung bình của Cloud VPS sử dụng ổ HDD mất 5 – 10 mili giây, còn khi sử dụng ổ SSD chỉ mất 3,5 – 10 micro giây.

Cloud VPS SSD và Cloud VPS HDD khác nhau như thế nào? (3)

Từ hình ảnh sơ đồ trên, ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng tốc độ đọc, ghi và truy vấn MySQL của Cloud VPS sử dụng ổ SSD nhanh hơn đến cả trăm lần Cloud VPS sử dụng ổ HDD. Với chuẩn giao tiếp Sata 3 hiện nay (băng thông 6Gpbs), những Cloud VPS SSD có thể đạt tốc độ đọc và ghi rất nhanh, lên đến hơn 500MB/giây giúp làm tăng tốc độ website của bạn.

  • Hiệu suất và sự thông dụng: Cloud VPS SSD có hiệu suất cao và ổn định hơn

Không chỉ có hiệu suất cao và ổn định hơn, Cloud VPS sử dụng ổ SSD còn có khả năng chống sốc tốt hơn (do các chip nhớ nằm cố định trên bo mạch chủ).

  • Giá thành: Cloud VPS HDD có giá rẻ hơn rất nhiều

Với những ưu điểm và tính năng vượt trội ở trên, Cloud VPS sử đụng ổ SSD cũng vì thế mà có giá đắt hơn rất nhiều so với khi sử dụng ổ HDD truyền thống. Đây chính là lợi thế cạnh tranh hiếm hoi mà ổ HDD có thể tận dụng trong cuộc chiến với SSD.

Vậy nên sử dụng dịch vụ Cloud VPS SSD hay Cloud VPS HDD? 

  • Nếu bạn tìm kiếm dịch vụ giá rẻ, dung lượng lớn và phổ biến thì Cloud VPS HDD sẽ là sự lựa chọn tối ưu dành cho bạn
  • Nếu bạn tìm kiếm dịch vụ với những yếu tố quan trọng là tốc độ cao, độ chắc chắn, yếu tố hình thức, tiếng ồn hay phân mảnh thì Cloud VPS SSD chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

Nếu bạn đang quan tâm đến việc sử dụng hai dịch vụ Cloud VPS này, bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi qua số điện thoại (024) - 7300 08 78 (Văn phòng Hà Nội) hoặc (028) - 7300 22 99 (Văn phòng HCM) để được tư vấn và hỗ trợ.

>>> Có thể bạn quan tâm: So sánh Cloud VPS với VPS thường, cái nào tốt và nhiều ưu điểm hơn?