Hosting Linux và Windows khác nhau như thế nào? So sánh chi tiết

Hosting Linux và Windows khác nhau thế nào? Nếu bạn vẫn đang phân vân chưa biết chọn hosting nào phù hợp thì hãy tham khảo ngay bài viết này để có một lựa chọn đúng nhất nhé.

Hosting Linux và Windows khác nhau như thế nào

Giới thiệu về Hosting Linux và Hosting Windows

Hosting Windows

Hosting Windows (hay Windows Hosting) là dịch vụ lưu trữ website trên máy chủ chạy trên hệ điều hành Windows Server và sử dụng bảng điều khiển Plesk. Vì sao lại sử dụng Plesk, bởi đây là trình quản lý máy chủ tốt nhất dành Hosting chạy trên hệ điều hành Windows.

Hosting Linux và Windows khác nhau như thế nào? So sánh chi tiết 1

Khi tiến hành thuê Hosting Windows, bạn cần phải chú ý một số thông số như:

  • Webspace: Khả năng lưu trữ website, ổ đĩa càng lớn thì sẽ càng chứa được nhiều thông tin, dữ liệu,...
  • Bandwidth: Là dung lượng phải tiêu tốn khi truy cập web. Băng thông càng cao thì khả năng phục vụ lượng truy cập càng cao.
  • Giới hạn, số lượng những tài khoản cần thiết: Chẳng hạn như FTP, Subdomain, Database,... Đây đều là những thông số để quản trị website hiệu quả.
  • Số lượng email tên miền: Các doanh nghiệp đều sẽ có địa chỉ email tên miền riêng để khẳng định thương hiệu. Bạn nên được tư vấn từ nhà cung cấp để chọn gói Hosting Windows phù hợp.

Điểm mạnh của Hosting Windows:

  • Là nền tảng hữu hiệu đối với những website chạy ngôn ngữ lập trình ASP, VB.
  • Nếu web của bạn đang dùng hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access thì hosting Windows chính là lựa chọn duy nhất.
  • Với MSSQL, hosting Windows hỗ trợ tốt hơn so với hosting Linux.
  • Cung cấp những ứng dụng có bản quyền và bảo mật của Microsoft.

Hosting Linux

Hosting Linux cũng là dịch vụ lưu trữ web nhưng máy chủ của chúng chạy hệ điều hành Linux. Đây là hệ điều hành viết bằng mã nguồn mở cho phép các nhà phát triển tự do sửa đổi, bổ sung vào mã nguồn của nó. Linux cũng là hệ điều hành hỗ trợ phát triển cho các phần cứng nhiều nhất.

Hosting Linux và Windows khác nhau như thế nào? So sánh chi tiết 2

Hosting Linux hỗ trợ những ngôn ngữ lập trình như PHP, Pear, Python và hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL.

Điểm mạnh của Hosting Linux:

  • Có thể chạy được trên tất cả máy chủ HP, Dell với Ram lên đến 64GB.
  • Ổ SSD có thể đạt đến tốc độ tải trang 100%.
  • Người dùng có thể kết nối internet để upload, download dữ liệu nhanh chóng thông qua việc trang bị cổng 1G.
  • Giao diện bảng điều khiển cPanel đơn giản, linh hoạt với nhiều tính năng.

Hosting Linux và Windows khác nhau như thế nào?

Cách thức truy cập vào máy chủ

Cả Linux và Windows đều hỗ trợ FTP. Nhưng chỉ có Linux là hỗ trợ telnet hoặc ssh, dù điểm này không quá quan trọng với đa số người dùng. Bởi hiện rất ít người dùng cần telnet hoặc ssh để thực hiện các lệnh hay sửa đổi trực tiếp trên máy chủ. Đa số người dùng có thể thực hiện thay đổi ở máy tính cá nhân, sau đó tùng FTP, telnet hoặc ssh để chuyển lên máy chủ.

Linux và Windows hỗ trợ các ngôn ngữ khác nhau

Linux có xu hướng hỗ trợ PHP, Perl và CGI. Trong khi đó Windows đi kèm với ColdFusion, ASP và .NET. Mặc dù thế, người dùng cũng không gặp nhiều khó khăn khi tìm hosting Linux hỗ trợ Mono (giúp chạy ứng dụng .NET trên Linux) hay tìm hosting Windows có hỗ trợ PHP, Perl.

Nếu bạn muốn dùng Access hay MS SQL thì phải cần đến hosting Windows. Hoặc ngay cả khi cùng dùng chung một ngôn ngữ lập trình thì cú pháp cho Linux và Windows cũng không giống nhau.

Bảo mật

Windows vẫn thường bị chỉ trích có quá nhiều lỗ hổng. Trong khi số lỗi bảo mật của Windows và Linux cũng tương đương nhau, nhưng Linux lại vá nhanh hơn nhờ tính miễn phí và nguồn mở của mình.

Các hosting Windows thường chỉ vá lỗi mỗi khi có bản Service Pack. Bên cạnh đó thì việc bảo mật còn phụ thuộc vào quản trị mạng. Nếu người quản trị tốt thì web của bạn sẽ luôn an toàn dù là bạn sử dụng hệ điều hành nào đi chăng nữa.

Tóm lại với sự khác nhau giữa Hosting Linux và Windows, bạn vẫn nên chọn một dịch vụ hosting dựa trên các chức năng mà nhà cung cấp đưa ra hơn là dựa vào hệ điều hành họ sử dụng. Nhưng nếu web của bạn yêu cầu một ngôn ngữ nhất đinh nào đó thì nên xem xét kỹ trước khi lựa chọn đăng ký dịch vụ.

Nên chọn Hosting Windows hay Hosting Linux?

Hosting có thể chạy trên cả hệ điều hành Windows và Linux. Vì vậy việc lựa chọn giữa 2 loại này liên quan đến ngôn ngữ lập trình khi thiết kế website và nhu cầu sử dụng của bạn.

Hosting Linux và Windows khác nhau như thế nào? So sánh chi tiết 3

Với những website được thiết kế bằng ngôn ngữ lập trình ASP thì hosting Windows chính là sựa lựa chọn hàng đầu. Riêng những website được thiết kế bằng mã nguồn mở hoặc bằng các ngôn ngữ như PHP, MySQL thì nên chọn Hosting Linux.

Ngoài ra, Access chỉ chạy được trên Windows mà không chạy được trên Linux. Vì vậy, cơ sở dữ liệu Access và MSSQL phù hợp với Hosting Windows hơn là Hosting Linux.

Qua bài viết trên đây thì bạn đọc đã hiểu Hosting Linux và Windows khác nhau như thế nào rồi đúng không? Đừng quên đón đọc thêm nhiều bài viết sau của chúng mình nhé.

Mời bạn ghé qua bài viết: Web Hosting hoạt động như thế nào? Các tính năng của một Web Hosting